Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế: Xét nghiệm toàn bộ với những thôn phát hiện từ 2 ca nhiễm COVID-19

DNVN - Chiều 29/1/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các điểm cầu ở Hải Dương và Quảng Ninh. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải xét nghiệm toàn bộ với những thôn phát hiện từ 2 ca nhiễm COVID-19.

Đà Nẵng: Bệnh nhân “nguồn lây” 1017 liên quan 7 người mắc Covid-19 được xuất viện / Đà Nẵng: Sáng nay 23/9, bệnh nhân Covid-19 cuối cùng được xuất viện

Từ điểm cầu Bệnh viện dã chiến Chí Linh (Hải Dương), Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, tính đến thời điểm 12h ngày 29/1, tại đây có 29 ca dương tính với SAR-CoV-2 đang được điều trị cách ly, trong đó có 3 ca cần được đặc biệt chú ý (1 bệnh nhân mang thai 27 tuần, 1 bệnh nhân mang thai 34 tuần, 1 bệnh nhân có bệnh lý nền).


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến. (Ảnh: TTXVN)

Đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP Chí Linh về chuyên môn, nghiệp vụ. Toàn bộ bệnh viện đã được cách ly nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Dự kiến, Trung tâm Y tế TP Chí Linh sẽ có thể tiếp nhận điều trị khoảng 200 bệnh nhân COVID-19.

Từ điểm cầu Bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn báo cáo, thực hiện sự điều động của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã cử 26 giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia và điều dưỡng về hỗ trợ thiết lập Bệnh viện dã chiến trên cơ sở Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Bệnh viện có quy mô 200 giường bệnh và 1 phòng cấp cứu với 10 giường bệnh, các chuyên gia và đội ngũ kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai đang khẩn trương thiết lập khu vực điều trị ICU với quy mô 26 giường tại đây.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được điều động xuống Hải Dương hỗ trợ địa phương chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, các bệnh viện dã chiến sẽ kết nối điều trị với các giáo sư đầu ngành tại trung ương. Quan điểm là điều trị “4 tại chỗ”, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì đây là chủng virus mới, nguy cơ lây lan nhanh. Trong trường hợp cần thiết thì chuẩn bị phương án thận nhân tạo và ECMO ngay tại Bệnh viện dã chiến số 2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chí Linh là một trong những điểm dịch tễ rất đáng quan ngại, trong đó, Công ty PoYun là một trong những tâm dịch. “Điều đáng mừng là chúng ta đã chọn đúng tâm dịch, hiện nay hầu hết các ca dương tính đều ở công ty này. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu các khu vực khác như nơi bệnh nhân sinh sống, một số công ty khác thì chưa phát hiện trường hợp dương tính”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm hơn nữa việc phong tỏa, đặc biệt là “vùng lõi” có nhiều ca bệnh; phải triển khai xét nghiệm toàn bộ với các thôn có từ 2 ca bệnh trở lên.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế đã điều động xuống Hải Dương một lực lượng rất lớn, đồng thời sẽ thiết lập labo xét nghiệm tại chỗ với công suất có thể lên đến 50.000 mẫu một ngày.

Về điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án xấu hơn với việc thành lập Bệnh viện dã chiến số 3.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng lưu ý đã phát hiện một số trường hợp dương tính tại Trung tâm Y tế Chí Linh và cơ sở y tế khác. Vì thế, các cơ sở y tế trên địa bàn Chí Linh, Hải Dương phải xét nghiệm toàn bộ để dịch không vào bệnh viện.

“Chúng ta đã thấy có tia hy vọng khả quan. Vì thế, tôi mong thời gian tới các đơn vị, các tổ công tác làm tốt nhiệm vụ khoanh vùng thật nhanh, lấy mẫu nhanh, xét nhiệm nhanh”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc lại yêu cầu tất cả hành khách đi từ sân bay Vân Đồn hoặc người từ thành phố Chí Linh về các địa phương khác từ ngày 15/1 trở lại đây phải liên hệ ngay với cơ quan y tế để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly phù hợp.

PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm