Y tế

Liên quan đến giá xét nghiệm COVID-19: Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm

DNVN - Liên quan đến nhiều ý kiến phản ánh về giá xét nghiệm COVID-19 đang ở mức cao, Bộ Y tế cho rằng, giá xét nghiệm COVID-19 phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành, đồng thời khẳng định cho đến thời điểm hiện tại bộ chưa mua test kháng nguyên nhanh.

Chính phủ mua 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Abdala của Cuba / TP Hồ Chí Minh: Xét nghiệm "thần tốc" 90.000 mẫu bằng xe lưu động

Theo đại diện Bộ Y tế, giá xét nghiệm COVID-19 phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành như: Giá của các test kit, vật tư xét nghiệm, chi phí thực hiện xét nghiệm...
Giá các loại test xét nghiệm khác nhau phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, số lượng mua, thời điểm và diễn biến của dịch bệnh cũng như sự khan hiếm của thị trường, giá tại thời điểm mua.
Giải thích cho ý kiến này, đại diện Bộ Y tế lấy ví dụ các loại test xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, có xuất xứ từ Châu Âu hay từ Mỹ thường có giá cao hơn mặt bằng chung giá test kit của các nước khác. Việc mua test kit vào thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, căng thẳng ở nhiều nước, thị trường khan hiếm thì giá test kit xét nghiệm thường cao, số lượng mua càng lớn thì giá càng giảm...

Theo Bộ Y tế, giá xét nghiệm COVID-19 phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành.
"Vì vậy nên không thể đánh đồng tất cả các loại test kit với nhau, cũng như không thể so sánh giá test kit xét nghiệm ở các thời điểm khác nhau và phải phụ thuộc cả vào các yếu tố chất lượng (độ nhạy, độ đặc hiệu), tình hình diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu mua sắm test xét nghiệm trong nước và quốc tế", đại diện Bộ Y tế nói.
Về vấn đề quản lý giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đã trình Chính phủ Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế (bao gồm test xét nghiệm) trong đó yêu cầu các đơn vị phải kê khai giá để công khai, minh bạch trong mua sắm đấu thầu.
Đồng thời, Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá bởi vì hiện nay mặt hàng này chưa được quy định trong luật.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định cho đến nay, Bộ Y tế chưa thực hiện việc mua sắm test kháng nguyên nhanh.
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cung cấp các sinh phẩm xét nghiệp hàng tuần cập nhật công khai giá lên Cổng công khai giá dịch vụ y tế để bảo đảm tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký để tạo cạnh tranh giá.
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm cũng như kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định, cho đến nay, Bộ Y tế chưa thực hiện việc mua sắm test kháng nguyên nhanh. Về việc sử dụng test kháng nguyên thời gian qua, thực hiện phương châm 4 tại chỗ nên các đơn vị, địa phương thực hiện việc mua sắm đấu thầu theo quy định.
"Tuy nhiên, theo tôi được biết các đơn vị chủ yếu sử dụng test do các đơn vị tài trợ như TP Hồ Chí Mình vừa rồi được tài trợ 10 triệu test. Ngay như Bộ Y tế cũng được các tổ chức quốc tế và các đơn vị tài trợ hơn 10 triệu test để phân bổ cho các địa phương", Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.
Ngày 28/9, Bộ Y tế đã có công văn số 8157/BYT-KHTC về việc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID–19. Nội dung công văn nhấn mạnh việc thực hiện việc xét nghiệm theo các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí; thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Cũng trong ngày 28/9, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 8151/BYT-TTrB yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ khẩn trương, nghiêm túc triển khai đúng các văn bản của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 79, 86. Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm khắc các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ Y tế cho rằng, hiện giá test xét nghiệm đang có xu hướng giảm dần. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do tình hình dịch COVID-19 trên thế giới giảm, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối, nhập khẩu và đơn vị trong nước sản xuất được và bán phi lợi nhuận thì có một phần rất lớn từ nguyên nhân chủ quan là do kết quả của sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế.
Nguyệt Minh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm