Y tế

Bộ Y tế đồng ý phương án Đà Nẵng mở rộng 5 địa điểm xét nghiệm SARS-CoV-2

DNVN - Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng chiều 1/8, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đang trực tiếp chỉ huy Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng đánh giá cao những biện pháp của TP đã thực hiện trong thời gian qua nhằm xử lý dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả.

Nhận định mới nhất của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn / Doanh nhân liên tục “mắc kẹt” ở Mỹ và Việt Nam vẫn hỗ trợ khẩn cấp cho Bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đến nay Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đã tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ cho Đà Nẵng, thành lập các đội công tác trực tiếp vào cùng TP tổ chức công tác khoanh vùng, cách ly, điều trị, khống chế dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế đồng ý

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đồng ýphương án của Đà Nẵng huy động các lực lượng để mở rộng 5 địa điểm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đối với công tác giám sát, cách ly, Bộ Y tế đồng ý phương án của Đà Nẵng trong việc huy động các lực lượng để mở rộng 5 địa điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện 199 (Bộ Công an) và Bệnh viện C-17.

Sự hỗ trợ của Viện Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Pasteur TP.HCM sẽ giúp Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm. Bộ Y tế sẽ huy động để mở rộng công tác xét nghiệm diện rộng, cung cấp các thiết bị, sinh phẩm, nhiều thiết bị máy móc tự động, test kit được chuyển từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng nâng cao năng lực xét nghiệm lên đến 8000 - 10000 mẫu/ngày, trước hết là ưu tiên các khu vực có người nhiễm bệnh.

Bộ Y tế cũng đã trực tiếp chỉ đạo di dời các trường hợp bệnh nhân Covid-19, đồng thời đề nghị Đà Nẵng cần tách biệt bệnh viện sạch và bệnh viện thu nhận bệnh nhân Covid-19. Hiện giờ các bệnh viện tại Đà Nẵng như Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng đang được khẩn trương làm sạch để có thể tiếp nhận bệnh nhân thông thường đến khám và điều trị.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị ngành y tế TP sớm xét nghiệm lần 2 cho các y, bác sĩ BV C Đà Nẵng để khẳng định an toàn cho khuôn viên BV. Đồng thời cần sớm chuyển tất cả trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 tại BV Đà Nẵng đến BV Phổi và Trung tâm y tế Hoà Vang, sau đó thực hiện thanh trùng hết các khu hồi sức của BV và tiếp tục nhận các bệnh nhân nặng.

Đối với bệnh viện dã chiến (BVDC), Bộ Y tế sẽ giúp Đà Nẵng nhanh chóng thiết lập các khu vực điều trị hoặc có thể là nơi cách ly tập trung các trường hợp F1. Về xây dựng BVDC tại Cung thể thao Tiên Sơn, Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn tư vấn thiết kế; sau khi lắp đặt, đoàn sẽ đánh giá thẩm định công nhận BVDC của TP. Bộ Y tế cũng dự kiến đề nghị mở một kho dự trữ quốc gia khẩn cấp tại Đà Nẵng để sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho công tác chống dịch.

Đối với công tác cách ly xã hội, các chuyên gia của Bộ Y tế cho rằng đây là biện pháp chiến lược vô cùng quan trọng nhằm chống lại kẻ thù giấu mặt là virus Corona chủng mới. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong tình hình hiện nay, TP Đà Nẵng nên áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ nhưng với mức độ nghiêm ngặt hơn, nhanh chóng hơn và triệt để hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo TP Đà Nẵng nên nhanh chóng kích hoạt các tổ công tác phòng chống Covid-19 tại từng đơn vị dân cư 40 - 50 hộ để tuyên truyền và giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp theo chỉ đạo chung. Đồng thời lưu ý việc truy vết, tìm nguồn lây nhiễm; chú ý giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao như người nước ngoài, công nhân tại KCN.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, nếu thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, người dân chấp hành tốt việc ở nhà, nhà cách ly nhà với nhà, tổ với tổ, phường với phường … thì chắc chắn sẽ ngăn chặn đà lây lan của virus trong cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh có hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thông báo cụ thể với đoàn công tác về tình hình triển khai các biện pháp phòng chống dịch thời gian qua. Trong đó, TP đang tích cực, tăng tốc rà soát, truy vết các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần; tổ chức cách ly các trường hợp tiếp xúc gần và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng… Lãnh đạo TP cũng đề xuất với Bộ Y tế những nhu cầu của TP trong công tác này. Đồng thời cho biết sẽ huy động nguồn lực để khẩn trương thiết lập BVDC tại Cung thể thao Tiên Sơn và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ về thiết kế, thi công cho phù hợp.


Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm