Y tế

Nam bệnh nhân hiến tạng cứu sống 2 người suy thận

DNVN - Đây là trường hợp đầu tiên ở miền Trung - Tây Nguyên hiến thận tại Bệnh viện Trung ương Huế sau khi chết để ghép cho 2 bệnh nhân khác.

Ngày 8/6, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe 2 bệnh nhân được ghép thận cùng lúc từ người cho thận chết não đã ổn định, tiến triển tốt. Họ được ghép thận vào ngày 5/6 và đã có tiến triển ngay tại bàn mổ sau ghép.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca hiến tạng đầu tiên sau khi chết tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, mở ra hy vọng góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống.

Người hiến thận là nam bệnh nhân 33 tuổi, ngụ tại TP Huế, mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng hôn mê sâu và phải thở máy, tiên lượng tử vong. Ngày 3/6, Phòng Điều phối ghép tạng – Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng của bệnh nhân này từ gia đình.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật.

Em họ của bệnh nhân cũng là một trong những người suy thận mạn giai đoạn cuối, đang chạy thận định kỳ tại Bệnh viện Trung ương Huế và đăng ký chờ đợi cơ hội được ghép thận. Thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghép thận, gia đình có ý nguyện hiến thận để cứu sống người em và các bệnh nhân khác.

Hội đồng ghép thận của Bệnh viện Trung ương Huế đã họp, chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp. Vào thời điểm ghép thận cho 2 bệnh nhân trên, cùng lúc đội ngũ y - bác sĩ sắp xếp tiễn đưa người hiến thận về với mẹ cha, gia đình. Trong giây phút tiễn đưa, ai cũng nghẹn ngào xúc động và cảm kích tấm lòng của gia đình người hiến khi đã vượt qua được rào cản quan niệm "chết nguyên vẹn" của nhiều người dân miền Trung.

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngày 31/7/2001 là cột mốc đánh dấu hành trình 21 năm ghép tạng của bệnh viện này kể từ ca ghép thận đầu tiên của người mẹ hiến cho con trai. Cả 2 mẹ con hiện vẫn sống và làm việc bình thường, sức khỏe ổn định. Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện hơn 1.200 ca ghép thận nhưng nguồn tạng hiến vẫn từ người cho còn sống.

Tỷ Hầu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo