Y tế

Nâng cao nhận thức về phòng ngừa bệnh không lây nhiễm cho thanh thiếu niên

DNVN - Ngày 25/9, AstraZeneca Việt Nam, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức "Ngày hội Truyền thông Dự phòng bệnh không lây nhiễm" - một hoạt động chủ đạo trong giai đoạn 2 của Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên (YHP).

Phòng ngừa sớm các bệnh nguy hiểm do phế cầu khuẩn gây ra / Hàng tấn thuốc hỗ trợ các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của AstraZeneca nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên Việt Nam về phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm (BKLN) và thúc đẩy các hành vi lành mạnh tại các trường học và cộng đồng. Giai đoạn 2 của Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên, triển khai từ tháng 9/2023, nhằm mục tiêu mở rộng ảnh hưởng thông qua việc tiếp cận nhiều thanh thiếu niên tại những vùng có điều kiện khó khăn, tăng cường giáo dục về các yếu tố nguy cơ của BKLN và thúc đẩy những người tuyên truyền trẻ tuổi chủ động quản lý sức khỏe của chính mình.

“Ngày Hội Truyền thông Dự phòng bệnh không lây nhiễm” được tổ chức tại Trường THPT Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Mục đích của sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về phòng ngừa BKLN, khuyến khích lối sống lành mạnh và tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường, học sinh và gia đình.

Tham gia sự kiện có ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, đại diện Plan International cùng thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh của trường.

Các học sinh đã được tham gia nhiều hoạt động tương tác đa dạng, nhằm giáo dục về tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa, bao gồm hoạt động thể chất và chế độ ăn uống cân bằng. Cũng trong khuôn khổ sáng kiến này, thông qua Plan International Việt Nam, AstraZeneca tài trợ xây dựng một sân bóng rổ nhằm khuyến khích học sinh tập luyện thể thao, là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa BKLN.

Trước đó, giai đoạn đầu của Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên, đã được triển khai từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 6 năm 2022 tại Hà Nội, nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên bằng cách tăng cường nhận thức về các hành vi có thể dẫn đến BKLN. Chương trình tập trung vào những khu vực có điều kiện khó khăn, hướng đến tạo điều kiện giúp thanh thiếu niên đưa ra những quyết định lành mạnh đối với sức khỏe của mình.

Kết quả của giai đoạn đầu bao gồm: Truyền thông trực tiếp về các BKLN tới 49.365 thanh thiếu niên tại các trường phổ thông, đại học và khu công nghiệp. Giúp cho hơn 3 triệu người tiếp cận gián tiếp các kiến thức về phòng ngừa BKLN; đào tạo hơn 538 tuyên truyền viên để dẫn dắt những nỗ lực vận động sức khỏe trong cộng đồng. Đồng thời tổ chức nhiều khoá tập huấn cho các tuyên truyền viên, giáo viên và cán bộ y tế, nhằm nâng cao khả năng ứng phó rủi ro từ BKLN.

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết: “Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên thể hiện cam kết sâu sắc của chúng tôi đối với xã hội thông qua việc hỗ trợ thanh thiếu niên hình thành những hành vi lành mạnh trong suốt cuộc đời”.

Những kết quả này cho thấy vai trò quan trọng của Chương trình trong việc xây dựng nhận thức và thúc đẩy công tác truyền thông do thanh thiếu niên lãnh đạo tại các cộng đồng.

Giai đoạn 2 của Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên (2023-2025) đặt mục tiêu phát huy những thành công của giai đoạn đầu thông qua mở rộng phạm vi tiếp cận và đẩy mạnh những tác động tích cực của chương trình. Các mục tiêu bao gồm: Tiếp cận nhiều thanh thiếu niên hơn, đặc biệt là ở các vùng còn nhiều khó khăn, để cung cấp kiến thức về phòng ngừa BKLN và trao quyền để họ có thể chủ động đưa ra những quyết định lành mạnh.

Hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo để vận động thay đổi chính sách y tế nhằm tích hợp giáo dục sức khỏe cho thanh thiếu niên vào chương trình giảng dạy.

Củng cố công tác truyền thông do thanh thiếu niên lãnh đạo về phòng ngừa BKLN, bao gồm đóng góp vào Chiến lược Quốc gia về Phòng chống BKLN của Việt Nam (2025-2035).

"Tại AstraZeneca, chúng tôi không chỉ tập trung vào phát triển các loại thuốc phát minh tiên tiến mà còn hướng đến việc xây dựng tương lai khỏe mạnh hơn. Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên thể hiện cam kết sâu sắc của chúng tôi đối với xã hội thông qua việc hỗ trợ thanh thiếu niên hình thành những hành vi lành mạnh trong suốt cuộc đời. Những thành công mà chúng tôi đã tạo ra ở Việt Nam, với hàng ngàn thanh thiếu niên được tiếp cận trực tiếp và được trao quyền, đã truyền cảm hứng để chúng tôi tiếp tục mở rộng tác động tích cực này. Bằng cách đầu tư vào sức khỏe của thế hệ trẻ hôm nay, chúng tôi đang đầu tư vào sự phát triển bền vững và hạnh phúc của toàn quốc gia. Giai đoạn tiếp theo này chương trình sẽ tiếp cận nhiều thanh thiếu niên hơn, đặc biệt là ở các cộng đồng còn nhiều khó khăn, nhằm đảm bảo rằng mọi thanh thiếu niên đều có cơ hội sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc", ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Chúng tôi nhận thấy những sáng kiến như Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên có ảnh hưởng lớn và phù hợp với chiến lược quốc gia của Việt Nam, đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc cho thanh thiếu niên Việt Nam. Việc trang bị cho học sinh kiến thức và công cụ để phòng ngừa những căn bệnh này từ khi còn nhỏ là điều quan trọng, trong bối cảnh những nguy cơ về BKLN đang ngày càng lớn".

Hoàng Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm