Y tế

Nhận diện lợi thế và hạn chế của du lịch y tế Đà Nẵng

DNVN - Ngày 15/4, hai ngành y tế và du lịch Đà Nẵng sẽ lần đầu tiên phối hợp tổ chức hội thảo về phát triển du lịch y tế. Ths.BS Ngô Đức Hải – Phó Chủ tịch Hội Y học Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thiện Nhân Hospital đã trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề này.

Đà Nẵng: Hải quan khu công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào Mỹ / Đà Nẵng: Cảnh báo giả mạo rao bán nhà ở xã hội An Trung 2

Thưa ông, ông có thể cho biết khái niệm cơ bản về du lịch y tế?

Ths.BS Ngô Đức Hải: Một cách ngắn gọn thì du lịch y tế (Medical Tourism) là sự kết hợp giữa dịch vụ y tế và du lịch. Khách du lịch đi từ nơi này sang nơi khác, từ nước này sang nước khác để khám chữa bệnh, phẫu thuật, phục hồi sức khỏe và kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng...

Ths.BS Ngô Đức Hải giới thiệu hệ thống trang thiết bị hiện đại của Thiện Nhân Hospital phục vụ cho du lịch y tế.

Ths.BS Ngô Đức Hải giới thiệu hệ thống trang thiết bị hiện đại của Thiện Nhân Hospital phục vụ cho du lịch y tế.

Loại hình này xuất phát từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe với chi phí hợp lý, chất lượng dịch vụ cao hơn, hoặc tiếp cận các dịch vụ, phương pháp điều trị hiện đại mà nước họ không có sẵn, quá đắt hoặc không đạt chuẩn. Những dịch vụ này có thể bao gồm từ các yêu cầu đơn giản như kiểm tra sức khoẻ, nghỉ dưỡng chữa lành, đến các điều trị phức tạp như điều trị ung thư, liệu pháp tế bào gốc…

Tiềm năng của ngành du lịch y tế là rất lớn. Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn DataHorizzon Research ước tính thị trường du lịch sẽ có giá trị 79,4 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2032. Ngành du lịch y tế Singapore đã đạt doanh thu từ 220 triệu USD năm 2020 lên 270 USD vào năm 2024…

Theo ông, những điều kiện cần thiết để phát triển du lịch y tế là gì?

Ths.BS Ngô Đức Hải: Để phát triển du lịch y tế cần có sự đầu tư bài bản và đồng bộ từ nhiều khía cạnh, trong đó yếu tố quyết định sự thành công là phải có sản phẩm y tế đặc biệt. Các sản phẩm phải có tính cạnh tranh rất cao về chuyên môn và dịch vụ, được quốc tế công nhận, chi phí hợp lý, thân thiện với khách nước ngoài.

Sản phẩm y tế đặc biệt có thể bao gồm các gói tầm soát ung thư sớm, tầm soát nguy cơ đột quỵ, các kỹ thuật y khoa tiên tiến với tiêu chuẩn quốc tế; các sản phẩm nghỉ dưỡng, chữa lành chuẩn quốc tế; dịch vụ nha khoa chất lượng cao; phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu công nghệ cao; sản phẩm y học cổ truyền đặc biệt; chăm sóc sức khỏe định kỳ và phòng bệnh; trị liệu bằng thiên nhiên và thảo dược bản địa…

Cùng với đó, hạ tầng giao thông hiện đại là yếu tố sống còn để phát triển du lịch y tế. Các trung tâm du lịch y tế cần được kết nối tốt với sân bay quốc tế, hệ thống vận tải công cộng, và có dịch vụ đưa đón chuyên biệt cho khách y tế. Đồng thời người đi khám chữa bệnh và người thân cũng muốn trải nghiệm du lịch của nơi đến, nên những nơi có sản phẩm du lịch đặc biệt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn.

Vậy Đà Nẵng có những lợi thế gì để phát triển du lịch y tế?

Ths.BS Ngô Đức Hải: Lợi thế lớn Đà Nẵng là cửa ngõ giao thông chiến lược của miền Trung, dễ dàng giao thương, chia sẻ dịch vụ và kết nối hành trình du lịch y tế từ Bắc vào Nam, từ nội địa với quốc tế. TP cũng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Môi trường sống trong lành, ít ô nhiễm, chi phí sinh hoạt hợp lý. Hạ tầng đô thị hiện đại, an ninh tốt, dễ dàng thu hút đội ngũ chuyên gia y tế và nhà đầu tư trong, ngoài nước đến làm việc, sinh sống. Tỷ lệ người nước ngoài tại Đà Nẵng khá cao là thị trường tiềm năng cho dịch vụ y tế quốc tế.

Đà Nẵng là TP tiên phong về chuyển đổi số và chính quyền điện tử. Hệ thống truyền dữ liệu, hội chẩn từ xa, lưu trữ bệnh án điện tử, tích hợp giữa y tế và công nghệ đang được đẩy mạnh là nền tảng quan trọng để phát triển các dịch vụ như tư vấn y tế từ xa, điều trị kết hợp AI, chăm sóc hậu điều trị online…

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại Đà Nẵng có trình độ cao, nhiều người được đào tạo tại các quốc gia tiên tiến. Trên địa bàn TP có 4 trường đại học đào tạo các chuyên ngành y khoa. Đà Nẵng cũng có khả năng kết nối với các trung tâm y tế lớn trong nước (TP Hồ Chí Minh, Hà Nội) và quốc tế qua việc chuyển giao kỹ thuật, hội chẩn từ xa…

Ông nhận thấy sự phát triển du lịch y tế tại Đà Nẵng hiện nay như thế nào?

Ths.BS Ngô Đức Hải: Tuy có nhiều lợi thế nhưng du lịch y tế tại Đà Nẵng mới đang ở giai đoạn sơ khai, chủ yếu khám chữa bệnh thông thường kết hợp du lịch. Nguyên nhân đầu tiên là chưa có nhiều sản phẩm y tế đặc biệt có tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực. Sản phẩm có chất lượng chuyên môn cao như can thiệp tim mạch, thần kinh, IVF… thì lại chưa có chất lượng dịch vụ chuẩn quốc tế.

Chưa có nhiều cơ sở y tế đạt các chuẩn quốc tế như JCI, ACHS… Các bệnh viện hiện nay chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, dịch vụ y tế quốc tế còn hạn chế. Thiếu các trung tâm điều trị chuyên sâu, trung tâm phục hồi chức năng hay mô hình "clinic-resort" theo tiêu chuẩn quốc tế.

Còn thiếu chính sách dài hạn cho phát triển sản phẩm y tế cạnh tranh. Sự phối hợp giữa y tế – du lịch – công nghệ còn rời rạc, thiếu liên kết. Thiếu chiến lược marketing và truyền thông quốc tế; đội ngũ nhân viên y tế, lễ tân, điều dưỡng còn hạn chế về ngoại ngữ; quy trình phục vụ chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của khách từ các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu; thiếu chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư và bệnh nhân quốc tế…

Xin cảm ơn ông!

Hải Châu (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm