Y tế

Tham gia chống dịch COVID-19 tại Anh, giáo sư gốc Việt được phong tước Hiệp sĩ

DNVN - Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam (Nguyễn Văn Tâm) - Phó Trưởng phòng Y tế vùng England, vừa được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ vì những đóng góp trong công tác chống dịch COVID-19 tại Anh.

Ngày 31/12/2021, Nữ vương Elizabeth II đã công bố danh sách vinh danh năm mới 2022 và thông báo phong tước hiệp sĩ cho nhiều quan chức và nhân vật có đóng góp quan trọng cho Vương quốc Anh năm 2021, đặc biệt trong danh sách có giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam.


Chân dung giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam (Nguyễn Văn Tâm)


Danh sách vinh danh năm mới thường niên của Nữ hoàng Elizabeth ghi nhận những thành tựu và đóng góp của nhiều người trên khắp nước Anh, trong đó có các nhân vật trong lĩnh vực chính trị, giải trí, thể thao... Danh sách vinh danh của Nữ hoàng được công bố hai lần trong năm, một lần vào dịp năm mới và một lần vào dịp sinh nhật Nữ hoàng.


Ông Jonathan Stafford Nguyễn Văn Tâm MBE (sinh năm 1964) là một chuyên gia về bệnh cúm của Anh, bao gồm chuyên ngành dịch tễ học, bệnh truyền nhiễm, vaccine, thuốc chống virus và ứng phó với đại dịch. Vào ngày 2/10/2017, ông bắt đầu đảm nhận vai trò Phó Trưởng phòng Y tế vùng England (Medical Officer for England).


Giáo sư Van-Tam sống gần thành phố Boston thuộc hạt Lincolnshire. Ông có 3 người con, 1 gái và 2 trai. Mẹ của ông là người Anh và bố là người Pháp gốc Việt. Cả hai đều là giáo viên.


Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Giáo sư Van-Tam trở nên nổi tiếng với các cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh. Với lối nói ẩn dụ mang nhiều ý nghĩa về dịch COVID-19, các cuộc họp báo của ông thu hút hàng triệu người xem. Báo Times đã gọi ông là “Anh hùng bất ngờ” trong đại dịch.

Hà My (dịch)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo