Y tế

Triển khai ứng dụng “Bác sỹ cho mọi nhà” tới 10 tỉnh

DNVN - Ngày 9/1, Bộ Y tế, Tổ chức Chăm sóc sức khỏe quốc tế Hàn Quốc (KOFIH), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam.

Bộ Y tế họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ / Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm việc đầu cơ, đẩy giá thuốc điều trị cúm A

Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam vừa được ký biên bản ghi nhớ trị giá 3,2 triệu USD do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ phát triển chính thức không hoàn lại thông qua KOFIH, sẽ hỗ trợ triển khai phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” tại 10 tỉnh.

Dự kiến các tỉnh sẽ bao gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Bến Tre và Tây Ninh với tổng dân số khoảng 10 triệu người.

Dự án nhằm cải thiện sức khỏe các nhóm yếu thế, bị hạn chế bởi các yếu tố về cung ứng thông qua việc tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế và tăng cường chuyển đổi số trong y tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở.

Đồng thời sẽ nâng cấp phần mềm và hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật số, cung cấp máy chủ, thiết bị công nghệ thông tin, đào tạo và hoàn thiện khung pháp lý về y tế từ xa.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh bày tỏ sự tin tưởng dự án sẽ được thực hiện thành công, hiệu quả để người dân có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận được dịch vụ y tế một cách chất lượng.

Bộ Y tế, Tổ chức KOFIH, UNDP ký biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai ứng dụng y tế từ xa.

Ông Kim Chang yup - Chủ tịch Tổ chức KOFIH chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng kinh nghiệm của Hàn Quốc về công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe sẽ giúp thiết lập hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa và triển khai quản lý thành công hệ thống này cho các khu vực khó khăn ở Việt Nam.

Thông qua dự án này, KOFIH sẽ hỗ trợ cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam”.

Phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” nhằm bổ sung cho đề án y tế từ xa của Bộ Y tế mà Cục Quản lý khám, chữa bệnh là cơ quan đầu mối quốc gia đang triển khai.

Đây là phần mềm phù hợp với chiến lược của Việt Nam nhằm nâng cấp và tăng cường năng lực hệ thống y tế các tuyến, đặc biệt là năng lực phát hiện và điều trị sớm của hệ thống y tế cơ sở tại tuyến xã.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa cấp cơ sở trên toàn quốc, trong đó nhân viên y tế tuyến cơ sở có thể nhận được hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn ngay và tại nơi bệnh nhân. Đặc biệt là những người thuộc các nhóm yếu thế, được chăm sóc kịp thời với chất lượng cao nhất.

UNDP sẵn sàng tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và Tổ chức KOFIH để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu chiến lược phát triển nông thôn mới đến năm 2025 và Chương trình Quốc gia về Chuyển đổi số trong ngành y”.

Đây là một phần quan trọng trong hỗ trợ chung của UNDP đối với đổi mới ngành y tế Việt Nam, bên cạnh các hoạt động khác hỗ trợ phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe thông minh với khí hậu, bao gồm mô hình mới cho các trạm y tế xã có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Được biết, phần mềm “Bác sỹ cho mọi nhà” được triển khai thí điểm tại 3 tỉnh miền núi (Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn) và nhân rộng ra 5 tỉnh tiếp theo là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Cà Mau, Đắk Lắk từ tháng 11/2022.

5 máy chủ được chứng nhận đảm bảo an toàn thông tin bởi Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) và 75 bộ thiết bị y tế từ xa bao gồm máy tính, webcam, micro, loa đã được bàn giao cho 5 sở y tế tỉnh.

Ngoài ra, 30 khóa đào tạo trực tuyến đã được cung cấp cho 1.978 nhân viên y tế từ 736 cơ sở y tế tính đến hết tháng 12/2022.

Hà Anh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm