Quốc tế

Tòa án khó chặn lệnh cấm nhập cư "mềm mỏng" của Trump

Ngày 6/3, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới với những thay đổi quan trọng, tạm thời cấm người dân 6 nước Hồi giáo tới Mỹ.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới trong phòng kín sáng 6/3. Sắc lệnh mới có hiệu lực từ 16/3 và được ban hành với ý định giải quyết các rắc rối pháp lý trong khi "những nguyên tắc của sắc lệnh hành pháp vẫn giữ nguyên như cũ".

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư

Sắc lệnh tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ. So với danh sách 7 nước bị cấm trong sắc lệnh đầu, Iraq là quốc gia duy nhất được "miễn trừ". 

Lệnh cấm nhập cư mới được đánh giá là "mềm mỏng" hơn sắc lệnh cũ về một số điểm. Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Bộ Tư pháp khẳng định sắc lệnh mới không nhằm vào người Hồi giáo, hợp pháp và phù hợp quyền hạn tổng thống. 

Việc miễn trừ cho người có thị thực và thẻ xanh giúp phiên bản "sửa đổi" khó bị chất vấn về quy trình tố tụng công bằng quy định trong Tu chính án số 5. Lệnh này cũng không đề cập đến tôn giáo, đồng thời người tị nạn theo đạo Thiên chúa không còn thuộc diện ngoại lệ.

Tuy nhiên, dư luận chỉ trích và vẫn không đồng tình với cách liệt kê danh sách cấm nhập cảnh này, vì trong đó có cả công dân của những nước chưa bao giờ liên quan tới các vụ tấn công khủng bố ở Mỹ.

 

Nên đọc
Thu Phương (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo