Quốc tế

Tổng thống Assad "không có tương lai" thời hậu khủng hoảng Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có tương lai trong thời hậu chiến tại quốc gia Trung Đông này và số phận của ông sẽ do người dân Syria định đoạt.

Ngày 3/4, tại cuộc họp của Hội đồng Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại Luxembourg, các Ngoại trưởng EU đã thông qua chiến lược giải quyết cuộc nội chiến tại Syria, theo Reuters.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Chiến lược của EU tập trung vào 6 nhiệm vụ then chốt, gồm chấm dứt cuộc nội chiến bằng con đường chuyển tiếp chính trị theo Nghị quyết 2254 của Liên hợp quốc; thúc đẩy quá trình chuyển tiếp toàn diện và có ý nghĩa theo nghị quyết này và Thông cáo Geneva; hỗ hợ nhân đạo cho người dân Syria, thúc đẩy dân chủ, quyền con người thông qua việc củng cố cộng đồng dân cư tại Syria, truy cứu trách nhiệm đối với những kẻ phạm tội ác chiến tranh nhằm hỗ trợ quá trình thống nhất dân tộc và xét xử trong giai đoạn chuyển tiếp; và giữ gìn sự bền vững của nhân dân và xã hội Syria.

Trong khi đó, phản ứng trước sự thay đổi về lập trường của Mỹ, các Ngoại trưởng EU cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có tương lai trong thời hậu chiến tại quốc gia Trung Đông này và số phận của ông ta cuối cùng sẽ do người dân Syria định đoạt. 

 Các ngoại trưởng dự kiến sẽ thông qua tuyên bố nhấn mạnh: "EU nhắc lại rằng không thể có hòa bình lâu dài tại Syria dưới chế độ hiện tại". Tuần trước, Washington tuyên bố việc lật đổ Tổng thống Assad không còn là mục tiêu hàng đầu của Mỹ dù trước đó, Mỹ và EU đã kiên định yêu cầu ông Assad phải từ chức trong mọi thỏa thuận hòa bình. 

Dự kiến ngày 4/4, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini và Liên hợp quốc sẽ đồng chủ trì một hội nghị 2 ngày về tương lai của Syria tại thủ đô Brussels của Bỉ tập trung vào tình hình nhân đạo tồi tệ tại quốc gia Trung Đông này.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo