Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5

(DNVN) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày 18/4 đã xác nhận các thông tin tình báo nói rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 5, bất chấp các lệnh trừng phạt tăng cường của Liên Hợp Quốc.

Theo Telegraph, quân đội Hàn Quốc phát hiện số lượng phương tiện, thiết bị và công nhân ra vào khu thử hạt nhân Punggy-ri của Triều Tiên gần đây tăng cao. Hôm 18/4, trong một tuyên bố chính thức, Tổng thống Park Geun-hye cho biết: “Nhiều dấu hiệu được phát hiện gần đây cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ thử tên lửa.

Các bình luận của bà Park diễn ra sau khi báo chí Hàn Quốc dẫn lời các quan chức chính phủ và tình báo giấu tên nói về sự gia tăng các hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. 

“Không thể đoán được các hành động khiêu khích bất ngờ mà Bình Nhưỡng có thể tiến hành”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh. Bà Park không chỉ rõ dấu hiệu về một cuộc thử hạt nhân mới, nhưng ra lệnh cho quân đội sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống khiêu khích nào từ phía Bình Nhưỡng.

Yonhap dẫn lời một người phát ngôn quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết: “Những tuần gần đây liên tục có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào…”

Tháng trước, rất nhiều người đã suy đoán về vụ thử hạt nhân lần 5 sau khi phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim Jong Un ra lệnh thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Lệnh này đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận thường niên, mà Triều Tiên gọi là diễn tập xâm lược. Được biết, cuộc tập trận này còn kéo dài tới tuần sau.

 

Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng úp mở rằng nước này sắp thử hạt nhân và nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình hạt nhân với mô tả như “lựa chọn tự vệ không thể tránh khỏi” để chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc sau vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi tháng 1/2016. 

Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho đại hội của đảng Lao động vào đầu tháng tới, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ được ca ngợi vì đã nỗ lực đưa chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên lên tầm cao mới.

Nên đọc
Lê Ngọc (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo