Quốc tế

Tổng thống Obama kể về phút cuối của Bin Laden

(DNVN) - Tổng thống Mỹ lần đầu tiên trò chuyện với phóng viên của kênh truyền hình CNN kể về phút cuối của Bin Laden trước khi tiêu diệt trùm khủng bố 5 năm trước.

Tin tức trên báo Người lao động, nhân dịp đánh dấu 5 năm chiến dịch tiêu diệt Bin Laden (2/5/2011), Tổng thống Obama và những cố vấn cấp cao của ông đã trả lời phỏng vấn độc quyền phóng viên Peter Bergen của đài CNN trong chương trình đặc biệt mang tên “We Got Him': President Obama, Bin Laden and the Future of the War on Terror” (tạm dịch: Chúng ta đã bắt được hắn: Tổng thống Obama, Bin Laden và tương lai của cuộc chiến chống khủng bố).

Ông Obama trả lời phóng viên CNN trong Phòng Tình huống về phút cuối của Bin Laden. Ảnh: CNN

Đây cũng là lần đầu tiên ông Obama trả lời phỏng vấn tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Tại căn phòng này đã lưu lại tấm hình nổi tiếng, chụp tổng thống Mỹ cùng các quan chức cấp cao theo dõi chiến dịch diễn ra ở Pakistan xa xôi.

Khi ông Bergen lưu ý “người cuối cùng mà Bin Laden nhìn thấy là một người Mỹ”, ông chủ Nhà Trắng tiếp lời: “Và hy vọng lúc ấy, hắn hiểu ra rằng người Mỹ không bao giờ quên khoảng 3.000 người mà hắn giết chết”.

Chiến dịch Neptune Spear (tạm dịch: Cây đinh ba của Hải vương) bắt đầu từ đêm 1/5/2011. Sau khi lọt được vào khu dinh thự ở Abbottabad - Pakistan, các thành viên của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ đã tiêu diệt trùm khủng bố vào khoảng 1h sáng ngày 2/5/2011 (giờ địa phương).

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama kể rằng ông bước vào Phòng Tình huống cách đây 5 năm để theo dõi cuộc đột kích đúng lúc một chiếc trực thăng Black Hawk của đặc nhiệm Mỹ bị va vào tường rào và đâm xuống đất. Báo Vnexpress thông tin.

"Đó không phải là khởi đầu hoàn hảo", Obama nhớ lại về cuộc đột kích. "Tất cả chúng tôi đều lo lắng, nhưng rất may là các đặc nhiệm đã kịp thoát ra an toàn, dù chiếc trực thăng đã bị phá hủy".

 

"Chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất có thể", Obama nói, và cho rằng quyết định thực hiện cuộc đột kích "mang tính biểu tượng cho quá trình ra quyết định của tổng thống Mỹ". "Bạn luôn phải tính đến các khả năng, và bạn phải ra quyết định không phải dựa trên sự chắc chắn 100% mà là với những thông tin tốt nhất mà bạn có", ông cho biết.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết lẽ ra ông có thể điều đặc nhiệm SEAL đến Pakistan để thực hiện cuộc đột kích sớm hơn, nhưng ông đã đợi cho đến khi toàn bộ các thành viên trong đội ngũ cố vấn của ông có cơ hội đưa ra những nhận định và tiếng nói của mình.

"Với những quyết định như thế này, bạn phải ngả về một hướng nhất định", Tổng thống Obama cho hay. "Tôi đã cố trì hoãn việc đưa ra quyết định cho đến lúc cần thiết nhất. Và cuối cùng, điều khiến tôi hài lòng là mức độ thẳng thắn trong cuộc tranh luận giữa chúng tôi".
"Chúng tôi không nhìn việc đó qua lăng kính màu hồng. Chúng tôi đều biết những rủi ro tiềm tàng", ông nhớ lại.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo