Quốc tế

Tổng thống Obama lên tiếng xin lỗi vụ không kích nhầm bệnh viện ở Afghanistan

(DNVN) - Hôm 7/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) về vụ quân đội Mỹ không kích ở bệnh viện ở Kunduz, Afghanistan khiến ít nhất 22 người chết.

Như tin tức đã đưa trước đó, ngày 3/10, một cuộc không kích của Mỹ đã tấn công nhầm vào một bệnh viện của Tổ chức nhân đạo tại thành phố Kunduz, phía Bắc Afghanistan. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện xin lỗi tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF).
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện xin lỗi tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF).

Đại tá Brian Tribus, phát ngôn viên NATO xác nhận Mỹ đã phát động một cuộc không kích ở thành phố Kunduz lúc 2h15’ sáng 3/10 (theo giờ địa phương) và “rất có thể đã gây ra sự việc ngoài ý muốn với một bệnh viện gần đó”.

 Đại diện tổ chức “Bác sĩ Không Biên giới” thì khẳng định vụ ném bom là một tội ác chiến tranh và cần được điều tra rõ ràng, minh bạch.

Trong một cuộc họp báo ngày hôm qua 7/10, ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã điện đàm với bà Joanne Liu, Chủ tịch tổ chức Bác sĩ Không Biên giới để xin lỗi và gửi lời chia buồn.

Ông Earnest còn cho biết dù Tổng thống Obama không đưa ra lời giải thích song vẫn cam kết thực hiện cuộc điều tra minh bạch, thấu đáo và khách quan về tai nạn này dựa trên những thông tin và tình huống của vụ việc

Người phát ngôn Nhà Trắng không thể xác nhận liệu vụ ném bom có thể là tội ác chiến tranh không, nhưng Mỹ “làm tất cả những gì có thể để hạn chế thương vong” của dân thường. Ông Ernest cũng hé lộ về khả năng sẽ bồi thường cho các nạn nhân và gia đình họ, theo chính sách của Bộ quốc phòng Mỹ.

 

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama cũng gọi điện cho người đồng cấp Afghanistan, Ashraf Ghani để gửi lời chia buồn.

Cùng ngày tổ chức Bác sĩ Không Biên giới MSF xác nhận đã nhận được lời xin lỗi của ông Obama. Bà cũng đã lặp lại đề nghị yêu cầu Mỹ phải thành lập một ủy ban điều tra độc lập về vụ không kích. "Đây không chỉ là tấn công vào bệnh viện của chúng tôi, đó chính là tấn công vào Hiệp định Geneva. Hành động này không thể tha thứ", bà Liu nói.


Dương Dương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo