Quốc tế

Hé lộ thỏa thuận hợp tác chống IS của Obama và Putin

(DNVN) - Tại cuộc hội đàm bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Vladimir Putin đã nhất trí tiếp tục "bắt tay” tìm kiếm các biện pháp đối phó với tổ chức nhà nước Hồi giáo IS.

Ngày 28/8 tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sau hơn một thập kỷ. Ông Putin đã thông qua hội nghị Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vào hôm qua để kêu gọi thành lập một liên minh được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng xác nhận lần đầu tiên trong suốt 2 năm qua, 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã có một hội đàm bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kéo dài hơn 90 phút để tìm giải pháp chung đối phó với phiến quân IS cũng như cuộc khủng hoảng ở Syria. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay tại cuộc gặp gỡ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 28/9.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay tại cuộc gặp gỡ ở trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 28/9.

Đây là cuộc thảo luận mang tính xây dựng cao. Chúng tôi chưa nhất trí với nhau trên những khía cạnh cụ thể, song những điều khoản mà Mỹ đồng thuận sẽ là cơ sở để tiếp tục mối quan hệ song phương, các cuộc thảo luận giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ nhằm xác định lộ trình và giải pháp cụ thể để đạt được nhiều mục tiêu chung." - ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov cho biết thêm: "Điều mà hai nhà lãnh đạo đã bàn thảo là những khả năng mà Mỹ và Nga có thể hợp tác chặt chẽ đối với hầu hết các vấn đề nóng bỏng hiện nay, trước tiên là Syria. Chúng tôi đều nhất trí về mục tiêu chung là đánh bại IS, không để cho chúng tiếp tục những hành động man rợ."

Theo ông Sergei Lavrov, khi liên minh tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công IS trên lãnh thổ Iraq và Syria, tuy chính phủ Iraq đồng ý, nhưng Mỹ và đồng minh không có bất cứ cuộc đàm thoại nào với chính phủ Syria, cũng như không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, Mỹ và liên quân đã không rút kinh nghiệm từ những bài học trong quá khứ, tiếp tục làm suy yếu vai trò của Liên Hiệp Quốc bằng các hành động đơn phương chống lại chủ nghĩa khủng bố ở SyriaTheo Ngoại trưởng Nga, những gì đã xảy ra tại Iraq, Libya, Nam Tư… cho thấy, việc vi phạm nguyên tắc căn bản của Liên Hợp Quốc “đều không mang lại lợi ích”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 28/9, Tổng thống Nga Putin chỉ trích các chính sách của Mỹ và phương Tây về việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria. 

 

Về khả năng tham gia của Nga trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria cũng như chống lại IS, Ngoại trưởng Nga nhắc lại quan điểm của Tổng thống Putin, rằng Nga sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, Moscow chỉ hành động trên cơ sở các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, các cuộc thảo luận tiếp theo giữa Moscow và Washington sẽ được thực hiện ở cấp Bộ Quốc phòng nhằm tránh khả năng xảy ra các vụ va chạm quân sự giữa Nga với Mỹ và đồng minh trong chiến dịch ở Syria.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo