Quốc tế

Mỹ không kích nhầm bệnh viện nhân đạo, 9 bác sĩ chết oan

(DNVN) - Hôm nay 3/10, một cuộc không kích của Mỹ đã tấn công nhầm vào một bệnh viện của Tổ chức nhân đạo “Bác sĩ không biên giới” tại thành phố Kunduz, phía Bắc Afghanistan.

Người phát ngôn Tổ chức nhân đạo “Bác sĩ không biên giới” (MSF) cho biết vụ không kích đã làm 9 bác sĩ làm việc cho tổ chức này đã thiệt mạng, 37 người (gồm nhân viên y tế và cả bệnh nhân) bị thương nặng, hơn 30 người khác hiện vẫn đang mất tích.

Lửa cháy ở bệnh viện của Tổ chức Bác sĩ không biên giới tại Kunduz, Afghanistan, sau vụ không kích.
Lửa cháy ở bệnh viện của Tổ chức 'Bác sĩ không biên giới' tại Kunduz, Afghanistan, sau vụ không kích.

Đại tá Brian Tribus, phát ngôn viên NATO xác nhận Mỹ đã phát động một cuộc không kích ở thành phố Kunduz, phía bắc Afghanistan lúc 2h15’ sáng 3.10 (theo giờ địa phương) và “rất có thể đã gây ra sự việc ngoài ý muốn với một bệnh viện gần đó”.

Từ 29/9 đến nay, Washington mở tới 12 đợt không kích ở thành phố Kunduz để hỗ trợ lực lượng chính phủ Afghanistan chống lại phong trào Taliban chiếm giữ khu vực này từ đầu tuần.

Các nhân viên trong bệnh viện đang nằm lại bên trong một khu của bệnh viện sau vụ đánh bom.
Các nhân viên y tế trong bệnh viện vẫn còn bị sốc sau vụ đánh bom.

Theo MSF, một phần trung tâm điều trị chấn thương của họ đã bị máy bay Mỹ phá hủy. Tổ chức từ thiện này mô tả bom trút xuống liên tục và cơ sở của họ bị đánh trúng không phải chỉ một lần.

Giám đốc Tổ chức Bác sĩ không biên giới Bart Janssens tuyên bố: “Chúng tôi vẫn đang bị sốc nặng bởi cuộc tấn công. Nhân viên của chúng tôi thiệt mạng và cơ sở ty tế bị hư hại nghiêm trọng”. Chưa có thống kê thương vong cụ thể nhưng MSF thông báo họ vẫn đang tích cực chữa trị cho các nhân viên và bệnh nhân bị thương.

Số liệu thống kê cho thấy có khoảng 105 bệnh nhân, nhân viên y tế chăm sóc họ và hơn 80 nhân viên MSF địa phương cũng như quốc tế trong bệnh viện vào thời điểm bị đánh bom. Tổ chức hôm qua nhấn mạnh họ đang điều trị cho 59 trẻ em tại đây.

 

Bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới vừa bị không kích nhầm là cơ sở duy nhất ở Kunduz có thể điều trị những chấn thương nặng. Thành phố này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, hàng nghìn dân thường bị vướng vào cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy.

Phiến quân Taliban trước đó đã chiếm được thành phố chiến lược Kunduz với 300.000 dân nhưng sau đó thất thủ ngay trước đòn phản công của quân đội Afghanistan.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo