Quốc tế

Tổng thống Putin úp mở khả năng điều 150.000 quân xóa sổ IS

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét phương án đưa 150.000 quân bộ binh tới Syria nhằm xóa sổ tận gốc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngày 4/10, đài CNN của Mỹ đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét triển khai quân đội và vũ khí đến Syria để chuẩn bị cho một cuộc tấn công IS trên bộ.

Nga tăng cường cuộc chiến chống IS và bảo vệ chính quyền Assad tại Syria.
Nga tăng cường không kích IS và bảo vệ chính quyền Assad tại Syria.

Nguồn tin cũng khẳng định một số lượng lớn pháo binh và bộ binh Nga đang được huy động để tấn công thành trì vững chãi của IS ở Raqqa, nơi đang có đến 5.000 chiến binh thánh chiến IS đang chiếm đóng.

Hiện Nga vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin do truyền thông Mỹ loan tin này. Tuy nhiên, ngày 5/10, Thượng tướng Andrei Katapolov từ Bộ Quốc phòng Nga có "úp mở" về việc gia tăng tấn công: “Chúng tôi không chỉ muốn tiếp tục tiến hành không kích… Chúng tôi sẽ gia tăng cường độ cuộc tấn công”.

Nhiều khả năng, Nga sẽ triển khai bộ binh đến Syria để tiêu diệt phiến quân IS.
Nhiều khả năng, Nga sẽ triển khai bộ binh đến Syria để tiêu diệt phiến quân IS.

Thông tin này nổi lên chỉ một ngày sau khi các chiến đấu cơ của Nga xóa sổ 9 cứ điểm của của IS chỉ trong vòng 24 giờ sử dụng bom phá bunker.

Đại tá Andrey Kartapolov thuộc Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ Moscow đang sử dụng bom khí KAB-500 sử dụng đường truyền điện quang để không kích chính xác vào các căn cứ của IS. Ông cũng cho biết không quân Nga còn dùng tiêm kích-ném bom Su-34 để ném bom khí BETAB-500 đến các mục tiêu gần Raqqa.

Trước những động thái mới của Nga, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Nga sẽ sa lầy khi can thiệp quân sự vào Syria. Theo Tổng thống Mỹ, Nga đã không phân biệt được phiến quân IS và các phần tử nổi dậy ôn hòa hơn tại Syria mà coi tất cả những đối tượng này đều là khủng bố.

 

“Nỗ lực của Nga và Iran nhằm chống lưng cho Tổng thống Assad và tìm cách mang lại hòa bình cho người dân Syria sẽ chỉ khiến họ sa lầy”, Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan khác, khoảng 3.000 chiến binh khủng bố thuộc các nhóm khủng bố như tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Nusra và Jaish al-Yarmouk đã trốn chạy sang Jordan vì sợ hãi các cuộc không kích của Nga.

Ngoài ra, hơn 1.000 tên khủng bố cũng đã hạ vũ khí và đầu hàng chính quyền Syria trong những ngày gần đây tại tỉnh Deraa. Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố tha thứ cho tất cả những tay súng đã đào ngũ khỏi quâđội.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo