Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích bà Merkel hỗ trợ khủng bố

Ngày 14/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel bao che cho khủng bố.

AFP dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 14/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel bao che cho khủng bố.

"Bà Merkel, tại sao bà che giấu bọn khủng bố tại đất nước của bà? Tại sao bà không hành động?", ông Erdogan nói với Anadolu.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Quan hệ giữa Berlin và Ankara trở nên xấu đi sau khi nhà báo Đức Deniz Yucel gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ ở Istanbul. Ông nghi ngờ các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ "tham gia vào tổ chức khủng bố, sử dụng trái phép dữ liệu và tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố". Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu Ankara thả nhà báo Yucel và tuân thủ quyền tự do của các phương tiện truyền thông.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng bà đã đứng về phía Hà Lan trong vụ bê bối gây nên căng thẳng ngoại giao giữa Ankara và Amsterdam. Trước đó, Bộ Ngoại giao Đức cũng đã cảnh báo người dân Đức về mối nguy hiểm tiềm ẩn trong thời gian diễn ra trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Để chuẩn bị cho đợt trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp vào ngày 16/4, nhiều bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vận động sự ủng hộ của cộng đồng người dân nước này ở nước ngoài. Nếu được người dân ủng hộ, hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những thay đổi quan trọng như quyền hành pháp được chuyển từ thủ tướng sang tổng thống và quyền lực của vị nguyên thủ quốc gia sẽ được tăng cường đáng kể.

Tuy nhiên, ngày 11/3, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Gia đình & Xã hội Fatma Betul Sayan Kaya của Thổ Nhĩ Kỳ bị phía Hà Lan ngăn cản đến nước này. Cả ông Cavusoglu và bà Kaya dự kiến đến Hà Lan để tham gia mít tinh kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ đối với cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp vào ngày 16/4.

Hành động của Hà Lan gây ra sự phản đối dữ dội từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 12/3 gọi Hà Lan là "một quốc gia phát-xít đã lộ bộ mặt thật" và "chắc chắn sẽ phải trả giá".

 

Nên đọc



Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo