Quốc tế

Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng tấn công đòi lại Crimea và Donbass

Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko nói Kiev vẫn ủng hộ giải pháp hòa bình để lấy lại Donbass và Crimea, tuy nhiên sẵn sàng đối phó cứng rắn trong trường hợp có tấn công quân sự vào các vị trí ở phía đông đất nước.

"Chúng tôi xuất phát từ đường lối hòa bình, ngoại giao, chính trị và pháp lý trong việc thu hồi Donbass và Crimea", người đứng đầu nhà nước Ukraine phát biểu trong cuộc diễu binh nhân dịp ngày quốc khánh Ukraine, theo Sputnik.

Sau các cuộc biểu tình bạo lực lật đổ Tổng thống Viktor Yanucovich năm 2014, lực lượng đòi độc lập ở khu vực Donbass đã nổi dậy chống lại Chính phủ Ukraine. Xung đột đã làm hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, theo báo Tri Thức Trẻ.

Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Nhóm tiếp xúc về Ukraine bao gồm đại diện của OSCE, Nga, Ukraine và hai CHND tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông, bắt đầu các cuộc đàm phán từ giữa năm 2014 nhằm thúc đẩy việc thực thi các thỏa thuận hòa bình Minsk về giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Từ đó đến nay, Nhóm tiếp xúc về Ukraine đã hơn 10 lần tuyên bố đạt thỏa thuận về việc tuân thủ lệnh ngừng bắn tại vùng miền Đông Donbass, song lệnh ngừng bắn thường xuyên bị phá vỡ và các bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm các lệnh ngừng bắn này.

Trong khi đó, ngày 16/3/2014, một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế cho Crimea đã được tổ chức thành công. Có đến 96% người dân Crimea bày tỏ sự ủng hộ đưa Crimea “quay trở về với đất mẹ Nga”.

Đến ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc đưa Crimea và Sevastopol vào trong thành phần của Liên bang Nga, cũng như thành lập khu vực liên bang Crimea. Trong khi đó, Ukraine và các nước phương Tây liên tục đưa ra tuyên bố không công nhận tính hợp pháp trong quyết định của Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, Tri Thức Trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo