Xã hội

Trạm thu phí Cai Lậy: Dù giảm phí tài xế vẫn bức xúc

Mặc dù Bộ GTVT đã chốt phương án miễn, giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy nhưng vẫn không giải quyết dứt diểm những bức xúc của người dân khi qua trạm.

Sau chuỗi ngày căng thẳng liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang, Bộ GTVT đã đưa ra phương án giải quyết tình trạng người dân phản đối bằng việc nhét tiền lẻ vào chai nhựa để trả tiền vé khiến nhân viên soát vé phải mất thời gian kiểm tiền, gây ách tắc giao thông, theo tin tức trên báo VOV.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh SGGP

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang về việc giảm giá phí qua trạm thu phí Cai Lậy với mức giảm so với trước đây thấp nhất là 10.000 đồng/ lượt phương tiện và cao nhất là 40.000 đồng/lượt phương tiện. Đồng thời, chủ đầu tư dự án Tuyến tránh Cai Lậy sẽ miễn, giảm cho xe buýt và một số phương tiện vận tải trong 4 xã vùng dự án đi qua.

Đây có thể được coi là "bước lùi" đầu tiên của cơ quan quản lý, nhà đầu tư trước phản ứng của người dân. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề ở đây là chỉ giảm giá vé (về bản chất là vẫn thu của những chủ xe không đi trên tuyến tránh) và miễn cho người dân sống trong các xã vùng dự án. 

Mấu chốt của vấn đề là trạm thu phí đường tránh nhưng lại được đặt trên quốc lộ 1 - nút cổ chai về ĐBSCL - nghĩa là trạm thu phí này đã được đặt nhầm chỗ. Sự nhầm này mang lại phần lợi cho nhà đầu tư.

Gới tài xế và doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở vùng ĐBSCL bày tỏ sự không đồng thuận. Nhiều tài xế cho rằng, trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Cai Lậy mới hợp lý vì Công ty BOT Tiền Giang chỉ làm mới 12km tuyến tránh, còn tuyến quốc lộ 1 thì phương tiện đã đóng phí đường bộ rồi nên trách nhiệm của Bộ GTVT phải duy tu, bảo dưỡng, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dự án tuyến tránh Cai Lậy và dự án tăng cường 26,5km mặt đường quốc lộ 1 là 2 hợp phần khác nhau, mặc dù cùng một chủ đầu tư.

 

Theo đó, dự án tuyến tránh thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư vào ngày 28/7/2009 tại Quyết định số 2174. Ngày 20/10/2009, Bộ GTVT có Quyết định số 3054 phê duyệt đề cương, dự toán công tác khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh. 

Đến ngày 4/12/2013, Tổng cục Đường bộ mới có tờ trình số 95 về việc trình duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT. Sau đó, Bộ GTVT mới có quyết định số 4173 về việc phê duyệt dự án tuyến tránh và “tăng cường mặt đường”. Như vậy, “tăng cường mặt đường” chỉ là một hợp phần để nhà đầu tư có cớ đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Trong khi đó, trao đổi thông tin với báo chí, lãnh đạo của Bộ GTVT khẳng định vị trí đặt trạm hiện nay là đúng quy định của pháp luật. “Thông tư 159 của Bộ Tài chính hướng dẫn về pháp lệnh phí và lệ phí, thì trạm thu phí phải nằm trên phạm vi của dự án; trạm thu phí Cai Lậy hiện đang nằm trên phạm vi của dự án”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án Đối tác công-tư, Bộ GTVT nói.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, Sài Gòn giải phóng)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo