Quốc tế

Trận El Clasico được bảo vệ nghiêm ngặt như thế nào để chống khủng bố?

(DNVN) - Có lẽ rút ra bài học từ vụ khủng bố đẫm máu bên ngoài sân Công viên các Hoàng tử ( thủ đô Paris - Pháp) hôm 13/11 vừa qua, giới chức Tây Ban Nha đã lên phương án thiết lập biện pháp an ninh chưa từng có để bảo đảm an toàn cho trận đấu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona vào thứ Bảy này.

Theo báo VOV.vn, vụ khủng bố đẫm máu hôm thứ Sáu ngày 13 vừa qua ở thủ đô Paris, Pháp khiến 129 người thiệt mạng và 300 người bị thương đang ám ảnh cả châu Âu. Tiếp theo đó, một xe bom nguỵ trang thành xe cứu thương đã được lực lương an ninh phát hiện ở ngay cạnh sân Hannover khiến trận giao hữu Đức – Hà Lan phải huỷ bỏ phút chót còn trận Bỉ - Tây Ban Nha sau đó cũng không thể diễn ra như kế hoạch bởi những e ngại về khủng bố.

Sân Bernabeu và sơ đồ mô tả 3 vòng an ninh được thắt chặt chống khủng bố. (Ảnh: Marca).

Có lẽ đây là nguyên nhân mà Chính quyền Tây Ban Nha đã phải mở những cuộc họp đặc biệt để đưa ra những phương án thắt chặt an ninh cho trận cầu Siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona, vốn là tâm điểm của làng túc cầu giáo trên toàn thế giới, trận đấu cũng là nơi xuất hiện hàng chục ngôi sao bóng đá đương đại được hàng tỷ người trên thế giới biết đến.

Chính bởi sự hấp dẫn của trận đấu được gọi là "siêu kinh điển" của thế giới túc cầu này mà Bộ trưởng thể thao Tây Ban Nha Miguel Cardenal khẳng định không có lý do nào để hoãn cuộc so tài này lại vì “không thể trao cơ hội cho bọn khủng bố hay bất cứ ai khác thay đổi cách mà chúng ta đang sống”.

Thư ký Chính phủ Tây Ban Nha phụ trách về an ninh – ông Francisco Martinez khẳng định chính quyền thành phố Madrid sẽ siết chặt các biện pháp an ninh cho trận El Clasico giữa Real và Barca tại Bernabeu ngày 21/11 theo giờ địa phương, nhưng vẫn khuyến cáo người dân nâng cao tối đa tinh thần cảnh giác để đảm bảo an toàn cho cá nhân cũng như tất cả mọi người.

Cũng chính vì quyết định này mà an ninh cả bên trong và bên ngoài sân vận động Bernabeu (sân nhà của Real Madrid) sẽ được thắt chặt ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn cho người hâm mộ, cầu thủ, trọng tài, quan chức... Đội ngũ chuyên gia, nhân viên y tế và hỗ trợ trường hợp đặc biệt cũng được huy động nhiều hơn hẳn những trận đấu trước đây giữa 2 thế lực của bóng đá Châu Âu đương đại.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ truyền thông xứ bò tót thông tin, an ninh tại trận đấu siêu kinh điển được thắt chặt tới mức ngay cả chiếc bánh mì cũng sẽ được lực lượng chức năng kiểm tra tỉ mỉ. Lý do được đưa ra là bởi hồi tháng 9 vừa qua, các CĐV Benfica đã giấu pháo sáng vào trong bánh mỳ để mang vào sân Vicente Calderon khi họ theo chân đội đá với Atletico Madrid tại Champions League.

 

Theo giới chức Tây Ban Nha, dự kiến sẽ có khoảng 3000 nhân viên an ninh được huy động từ các lực lượng cảnh sát, và các công ty an ninh tư nhân. Con số này gấp đôi so với khi bảo vệ cho các trận El Clasico và các trận khác có độ nguy hiểm cao trước đây tại sân Bernabeu. Trận đấu gần đây nhất tại Bernabeu bị báo động tình trạng nguy hiểm cao, giữa Real Madrid và Juventus tại bán kết Champions League hồi tháng 5/2015, cũng chỉ có khoảng 1.600 nhân viên an ninh.

Ba vành đai chống khủng bố dự định sẽ được thiết lập. Ở vòng ngoài cùng, các chuyên gia phá bom từ lực lượng Cảnh sát đặc biệt sẽ tuần tra toàn bộ các khu vực phía ngoài quanh sân vận động, với những chú chó đã được huấn luyện phát hiện chất nổ.

Từng khán giả trước khi vào tới trong sân đều phải trải qua ba lần bị kiểm tra kỹ. Do đó, các cửa vào sân Bernabeu lần này sẽ được mở sớm hơn thường lệ, khoảng hai tiếng trước giờ thi đấu, để các nhân viên an ninh có thời gian lục soát từng người. Máy dò kim loại sẽ được đặt tại tất cả các lối vào.

Theo khẳng định của nhà chức trách Tây Ban Nha, lực lượng chức năng sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an ninh, chống khủng bố. Chủ tịch Hội đồng thể thao Tây Ban Nha, Miguel Cardenal, khẳng định: “An ninh ở Tây Ban Nha và Madrid đang được tăng cường ở mức tối đa, và chúng ta không có gì phải lo lắng cả. Chúng ta vẫn an toàn và phải tin tưởng vào lực lượng an ninh”.

HÒA HẬU
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo