Doanh nghiệp - Doanh nhân

Triệu phú Shetty khởi nghiệp từ 8 USD

Bavaguthu Raghuram Shetty, một doanh nhân Ấn Độ đang sở hữu khối tài sản trị giá 880 triệu USD đã khởi nghiệp bằng việc bán hàng rong ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chỉ với 8 USD.

 Khởi nghiệp từ 8 USD, giờ đây Shetty đã gây dựng cho mình một cơ ngơi triệu đô. Ảnh: Forbes.

Shetty tới Thủ đô Abu Dhabi nghèo khó của UAE vào năm 1973. Lúc đó, ông chỉ có vỏn vẹn 8 USD trong ví cùng với gánh nặng nợ nần sau đám cưới của người em gái. Nhưng Shetty luôn giữ trong mình tham vọng không giới hạn và một chút niềm tự hào "ngớ ngẩn".

Ông kể lại: "Hàng ngày, tôi rong ruổi trên những sa mạc cát rộng lớn và là người bán hàng rong đầu tiên dưới cái nắng cháy da cháy thịt". "Văn phòng" đầu tiên của ông chính là phòng ngủ và chiếc bàn làm việc đầu tiên là một chiếc túi Samsonite trị giá 150 dirham (tương đương 40 USD) mà ông vẫn còn giữ cho tới bây giờ.

Hàng ngày, ông đi tới từng phòng khám và bán thuốc cho các bác sỹ. Số tiền 500 dirham (tương đương 135 USD) kiếm được mỗi tháng đủ để ông trả tiền thuê phòng cùng với năm công nhân khác. Tuy nhiên, lòng kiêu hãnh không cho phép ông nói thật, mỗi lần viết thư về nhà, Shetty đều thêu dệt nên cuộc sống xa hoa của mình.

Sau nhiều năm “nói dối” gia đình, Shetty đã biến giấc mơ xa hoa đó thành hiện thực. Chuỗi bệnh viện NMC Health của ông trở thành chuỗi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân tích hợp lớn nhất trong khu vực. Năm ngoái, công ty đã huy động được 187 triệu USD trong lần đầu niêm yết trên sàn giao dịch London.

Để giúp những lao động tại nước ngoài gửi tiền về cho gia đình, ông cũng cung cấp dịch vụ chuyển tiền UAE Exchange với 700 văn phòng tại 31 quốc gia. Với lượng giao dịch đạt 22,5 tỷ USD năm 2012, UAE Exchange trở thành hãng dịch vụ hàng đầu với 6% thị phần trên toàn thế giới và 10% thị phần kiều hồi tại Ấn Độ. Tạp chí FORBES ASIA ước tính giá trị tài sản ròng của Shetty hiện nay là 880 triệu USD.

Từ hiệu thuốc nhỏ trở thành bệnh viện đa khoa

Nhận thấy sụ thiếu hụt các trạm y tế cơ bản ở UAE, Shetty đã thành lập chuỗi trạm y tế NMC Health. Sau đó, tổng thống Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng giá rẻ cho tất cả người dân. Do đó, Shetty đã thành lập thêm New Medical Center. Thực ra đây là một hiệu thuốc nhỏ kết hợp với trung tâm chuẩn đoán bệnh năm 1975 với số vốn 15.000 dirham (tương đương 4,000 USD).

Sau đó, trung tâm phát triển thành bệnh viện đa khoa và thiết lập các bệnh viện vệ tinh trên cả nước. Hiện nay, chuỗi bệnh viện này phục vụ cho 5.000 bệnh nhân mỗi ngày, với đội ngũ bác sỹ tới từ 42 quốc gia, phần lớn là các bác sỹ Ấn Độ được đào tạo tại Mỹ và Anh.

Shetty là người đầu tiên cài đặt máy CT scan tại UAE. Trước đó, toàn bộ bệnh nhân trong khu vực phải ra nước ngoài để thực hiện các chẩn đoán sử dụng thiết bị này. Hiện nay, Chandrakumari, vợ của Shetty, chịu trách nhiệm giám sát chuỗi tám bệnh viện, trong đó có bốn bệnh viện đang được xây dựng. Đây là chuỗi bệnh viện tư nhân đầu tiên tại UAE.

Với tiềm lực đủ mạnh, năm 2012 Shetty quyết định đưa NMC Health gia nhập thị trường London. Việc chào bán cổ phiếu sẽ cung cấp nguồn tài chính phục vụ việc mở rộng hệ thống bệnh viện. Sau khi lên sàn, lợi nhuận của NMC Health tăng 17,3% trong hai quý đầu năm 2013 với doanh số bán hàng đạt 273 triệu USD.

NMC Health đang nghiên cứu hợp tác với trường đại học Ivy League để thành lập một trường đại học y tại Abu Dhabi và thảo luận việc thiết lập một chương trình sau đại học tại Dubai.

Shetty cũng là người nước ngoài đầu tiên chi tiền vào hai bệnh viện ở Alexandria, Ai Cập, nơi ông nắm giữ 90% cổ phần, và một bệnh viện ở Cairo. Tại Khatmandu, Nepal, ông cũng có 51% cổ phần trong một bệnh viện đại học y sẽ mở vào năm tới.

UAE Exchange – con gà đẻ trứng vàng

Hiện nay, UAE Exchange mở rộng hoạt động trong khu vực Trung Đông nhưng sẽ chuyển khoảng một nửa cơ sở của mình tới Ấn Độ. Giá trị kiều hối giao dịch thường nhỏ, trung bình chỉ từ 200 đến 300 USD. Shetty cho biết: "80% khách hàng của chúng tôi là những người lao động chân tay, họ là những người nhập cư chăm chỉ gửi tiền về nhà mỗi tháng".

Tổng doanh thu của UAE Exchange đạt 470 tỷ USD năm 2012. Ảnh: Bestplacesexplorer

Bên cạnh đó, hơn 2.500 công ty trong khu vực Trung Đông trả lương hàng tháng cho khoảng 1,8 triệu lao động thông qua UAE Exchange theo chương trình của Chính phủ để đảm bảo cho người lao động, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, được trả lương đúng thời hạn. Cùng với doanh thu ngoại hối trị giá 24 tỷ USD, tổng doanh thu của UAE Exchange lên tới 470 tỷ USD năm 2012, đạt lợi nhuận 50 triệu USD.

Với khoảng một triệu khách hàng giao dịch mỗi ngày, UAE Exchange có thể giữ vững 10% thị phần kiều của mình tại Ấn Độ.

Trở về Ấn Độ và kế hoạch tương lai của Shetty

Hiện tại, Shatty dự định trở về quê hương Ấn Độ và xây dựng sự nghiệp của ông tại đây. Ông đã mua lại một bệnh viện với 220 giường bệnh tại Trivandrum, miền nam bang Kerala và tăng gấp đôi số giường bệnh ở đó. Ở trung tâm Raipur, ông đã mua lại lượng lớn cổ phần trong một bệnh viện chỉnh hình.

Shetty chia sẻ: "Tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trên khắp Ấn Độ và phục vụ nhu cầu của người Ấn Độ". Ông nhận định kế hoạch này sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá rẻ ở các thành phố nhỏ và tạo nên cơ sở hạ tầng y tế với 12.000 giường bệnh trong vòng năm năm tới.

Bên cạnh đó, ông cũng dự định phát triển 850 chi nhánh của UAE Exchange trong vài năm tới từ 330 chi nhánh hiện nay, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Shetty là một trong 26 người mua quyền kinh doanh ngân hàng ở Ấn Độ, cùng với các trụ cột khác như Tata, Ambani và Birla. Hệ thống ngân hàng sẽ nâng cao khả năng dịch vụ chuyển tiền của UAE Exchange.

"Không có gì khiến tôi vui hơn việc giúp những người Ấn Độ nghèo khó nhất tiếp cận được với các hệ thống tài chính có tổ chức", Shetty cho biết.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo