Quốc tế

Triều Tiên bất chấp phóng tên lửa, Mỹ "xuống nước" kêu gọi kiềm chế

(DNVN) - Mỹ lên tiếng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm bất ổn khu vực, điển hình là vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 23/4.

Khoảng 18h30 ngày 23/4 theo giờ địa phương (tức 16h30' giờ Việt Nam), Triều Tiên đã phóng một vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) tại vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc tỉnh Nam Hamkyeong trên biển Nhật Bản. 

Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc (JCS) sau đó đã xác nhận thông tin trên và cho biết đang theo dõi sát sao các động thái của quân đội Triều Tiên và luôn trong tình trạng sẵn sàng sẵn sàng chiến đấu cao.

Hình ảnh được cho là tên lửa đạn đạo được phòng từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 23/4.

Vụ phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh Đảng Lao động Triều Tiên chuẩn bị tổ chức đại hội vào tháng 5 tới. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi cảnh báo hành động phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Việc bắn thử tên lửa đạn đạo vi phạm trắng trợn một loạt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm bất ổn khu vực và tiến hành các bước đi cụ thể nhằm thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Trước đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong trong cuộc phỏng vấn "hiếm hoi" với hãng tin AP khẳng định: “Mỹ cần phải dẹp bỏ các chính sách thù địch với Triều Tiên, cụ thể nhất là các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc thì Bình Nhưỡng sẽ dừng các vụ thử nghiệm hạt nhân của mình.”

Ông Ri Su Yong cảnh báo: “Nếu 2 bên cứ tiếp tục đối đầu có thể sẽ dẫn đến hậu quả rất thảm khốc, không chỉ đối với hai nước mà còn với cả thế giới.” Đây được xem như điều kiện Bình Nhưỡng ra giá với Mỹ để nước này không thử tên lửa và hạt nhân.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo