Quốc tế

Triều Tiên góp mặt trong "hồ sơ Panama" để phát triển chương trình hạt nhân

(DNVN) - Theo tin tức mới nhất, Bình Nhưỡng là một trong số các khách hàng của công ty Mossack Fonseca, tâm điểm vụ bê bối "Hồ sơ Panama".

Một công ty bình phong của Triều Tiên có dính líu đến bố bối này. Nguồn tin cũng cho biết công ty nói trên được thành lập để tài trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo tãng tin AFP ngày 5/4, trong số 11,5 triệu tài liệu mà Liên minh phóng viên điều tra quốc tế ICIJ có được, có nhiều tài liệu liên quan tới công ty DCB Finance, có trụ sở tài Bình Nhưỡng. Vào năm 2006, công ty này từng có tên tại "thiên đường thuế" trên đảo Virgin của Anh và cũng do văn phòng luật sư Mossack Fonseca thành lập.

Một góc thành phố Panama - tâm điểm của cả thế giới những ngày gần đây.

Đứng tên công ty DCB Finance là Kim Chol Sam, một công dân Triều Tiên, và Nigel Cowie, một cán bộ ngân hàng người Anh sống tại Triều Tiên từ năm 1995. Sau này, ông Nigel Cowie đã điều hành ngân hàng nước ngoài đầu tiên (Daedong Credit Bank) tại đất nước khép kín nhất thế giới này. DCB Finance là một chi nhánh của Daedong Credit Bank.

Nhiều tài liệu cho thấy, dù công ty DCB Finance có địa chỉ tại Bình Nhưỡng, văn phòng Mossack Fonseca không phát hiện ra mối liên hệ giữa DCB và Triều Tiên cho tới trước năm 2010, khi Cơ quan Điều tra Tài chính của "thiên đường thuế" Virgin (Anh) gửi thư yêu cầu Mossack Fonseca cung cấp thông tin về công ty Bắc Triều Tiên. Chỉ từ thời điểm đó, văn phòng luật sư Panama mới ngừng làm đại diện cho DCB.

Năm 2011, ông Cowie tuyên bố không biết về những khoản giao dịch bất hợp pháp và đã bán lại cổ phần tại Daedong Credit Bank cho một tập đoàn Trung Quốc.

Từ tháng 06/2013, cả Kim Chol Sam và ngân hàng DCB đều nằm trong danh sách trừng phạt của Washington, vì bị tình nghi cung cấp dịch vụ tài chính từ năm 2006 cho hai "đơn vị" chủ chốt của chương trình phát triển nguyên tử, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Theo bộ Tài Chính Mỹ, công ty DCB Finance được sử dụng  để tiến hành giao dịch tài chính quốc tế nhằm thoát khỏi tầm ngắm của các định chế tài chính, luôn tìm cách tránh quan hệ với Triều Tiên.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo