Quốc tế

Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung vẫn có thể vươn tới Nhật

(DNVN) - Sáng nay 18/3, chính quyền Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa đạn đạo ra biển. Tên lửa bay khoảng 800km trước khi rơi xuống bờ biển nước này, giới chức quân đội Hàn Quốc cho hay.

Đông thái này của Triều Tiên được xem là đã gia tăng thách thức với các lệnh trừng phạt mới từ Liên Hợp quốc (LHQ) và Mỹ đặt ra đối với nước này sau vụ thử hạt nhân hồi đầu năm.

Tên lửa tầm trung mà Triều Tiên phóng sáng nay 18/3 có thể vươn tới Nhật.

 Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin tên lửa này có khả năng là tên lửa tầm trung Rodong, có tầm hoạt động 1.300km. Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên có khả năng vươn đến Nhật Bản kể từ năm 2014.

Vụ thử tên lửa được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên bác bỏ lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt hồi đầu tháng đối với vụ thử hạt nhân nước này đã thực hiện vào tháng Một và lệnh trừng phạt mới từ Mỹ được đưa ra vào tuần này.

Tên lửa được phóng đi từ phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, bay dọc qua bán đảo Triều Tiên và rơi xuống bờ biển phía đông sáng sớm hôm nay 18/3. Thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm, Triều Tiên có thể đã phóng thêm tên lửa thứ 2 ngay sau đó.

Nhật Bản đã ngay lập tức lên án vụ phóng tên lửa. "Nhật Bản đề nghị Triều Tiên kiềm chế và sẽ chuẩn bị tất cả các biện pháp cần thiết như hoạt động cảnh báo và giám sát, để có thể ứng phó với mọi tình huống", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.

Tuần trước, Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm ngắn ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông. Lãnh đạo Kim Jong Un của nước này cũng ra lệnh thử nghiệm thêm các vũ khí hạt nhân và tên lửa để cải thiện khả năng tấn công. Hôm 16/3, Mỹ đã áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với kinh tế của Bình Nhưỡng.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo