Quốc tế

Triều Tiên sắp Đại hội Đảng, Trung Quốc lên tiếng "trù dập"

(DNVN) - Dự kiến Đại hội Đảng của Triều Tiên sẽ khai mạc vào ngày 6/5 tới. Tuy nhiên, Trung Quốc đã "trù dập" nước này "không sống nổi 15 năm".

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, lúc Bình Nhưỡng hiện đang chuẩn bị đón đại biểu về dự Đại hội Đảng lần đầu tiên được tổ chức sau 36 năm dự kiến khai mạc vào ngày 6/5 tới.

Giới truyền thông nước ngoài cũng được mời tham gia đưa tin sự kiện lần này. Reuters dự đoán trong thời gian Đại hội, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tuyên bố trước thế giới Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân đồng thời công bố chính sách phát triển kinh tế và nâng cao năng lực hạt nhân của nước này.

Lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Daily NK - một trang tin tức do những người trốn khỏi Triều Tiên sáng lập khẳng định, các nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho biết ngay từ giữa tháng 4, việc tự do ra vào thủ đô Bình Nhưỡng đã bị hạn chế. Lực lượng an ninh từ các tỉnh cũng được điều về, siết chặt công tác giám sát trước thềm đại hội.

Trong một diễn biến liên quan, bài báo đăng trên website của quân đội Trung Quốc Tiexue, nhà bình luận Đặng Duật Văn nói rằng sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng sẽ làm cho nền kinh tế Triều Tiên vốn khó khăn trở nên tồi tệ hơn, vì không còn hoặc rất ít trợ cấp lương thực của quốc tế và thiếu hụt nguồn ngoại tệ. Báo Thanh niên thông tin.

Ông Đặng là cựu phó tổng biên tập của Tạp chí Nghiên cứu, một ấn phẩm của Trường đảng trung ương thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc, theo Yonhap ngày 4/5. Nhà bình luận chính trị này cho rằng Triều Tiên sẽ tránh được sự sụp đổ nếu các nhà lãnh đạo thay đổi. “Chế độ do ông Kim Jong-un lãnh đạo chỉ có thể kéo dài lâu nhất là 10-15 năm”, ông viết trong bài báo có phần "trù dập" Triều Tiên.

Chính quyền Triều Tiên cũng đã tuyên bố kỳ nghỉ lễ trên toàn quốc kéo dài 5 ngày (từ 4-9/5) nhân dịp khai mạc Đại hội Đảng. Người dân được khuyến cáo xem truyền hình nhà nước trong suốt thời gian này, theo UPI. Ngoài ra, thông tấn xã KCNA của nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin rằng các lãnh đạo đại diện cho tổng cộng 20 quốc gia đã thừa nhận đại hội đảng Lao động cầm quyền. 

Tuy nhiên thông báo này không một lần đề cập đến Trung Quốc, nước bao nhiêu năm dài qua là đồng minh hiếm hoi và thân cận nhất của Triều Tiên. Điều này càng cho thấy sự bất hòa đang gia tăng giữa 2 quốc gia từng mô tả về mối quan hệ của nhau là thân thiết đến độ “môi hở, răng lạnh”.

 

Mối quan hệ đó đã có nhiều rạn nứt trong thời gian qua. Truyền thông 2 nước đã khẩu chiến qua lại với những lời lẽ mỉa mai, chỉ trích nhau gay gắt - điều không hề xảy ra trước đó. Chính quyền Trung Quốc cũng liên tục kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thời gian qua, Trung Quốc đã chịu nhiều áp lực từ Mỹ để gây áp lực lên Triều Tiên, nước có chung đường biên giới với Trung Quốc, ngăn cách lãnh thổ Trung Quốc với Hàn Quốc, nơi lính Mỹ đang đóng quân.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo