Quốc tế

Trực tiếp kỳ họp 70 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: khủng hoảng tị nạn, nội chiến Syria

(DNVN) - 9h sáng 28/9 (20h giờ Hà Nội), kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức khai mạc. Kỳ họp được đánh giá là lớn chưa từng có bởi tình hình thế giới phức tạp và tầm quan trọng của các vấn đề được đưa ra thảo luận.

Vào 9h sáng 28/9 (20h giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Pháp François Hollande lần lượt bước lên bục phát biểu tại kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.  

 Trong phiên họp, 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu. Kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng được đánh giá là lớn chưa từng có bởi tình hình thế giới phức tạp và tầm quan trọng của các vấn đề được đưa ra thảo luận. 

Toàn cảnh phiên họp Đại hội đồng ngày 28/9.
Toàn cảnh phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/9.


Theo NBC News, bài phát biểu của Tổng thống Mỹ tại cuộc họp sẽ bao gồm hàng loạt điểm nóng trên thế giới, từ mối quan hệ căng thẳng Nga – Mỹ tới tình hình Ukraine và cuộc xung đột tại Syria cùng sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp bên lề cuộc họp. Đây là lần gặp gỡ đầu tiên kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea tháng 3/2014 khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng và sự hiện diện quân sự của Moscow gần thành phố cảng Latakia của Syria những ngày gần đây.

Theo hãng tin AP, tâm điểm của cuộc họp hôm nay sẽ là Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là lần đầu tiên ông Putin phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong hơn một thập kỷ qua. Thời điểm ông bay tới New York cũng rất quan trọng bởi Moscow đóng vai trò rất lớn trong việc giải quyết tình trạng bất ổn chính trị Ukraine và nội chiến Syria.

Sau khi ổn định, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon mở đầu bài phát biểu bằng việc ca ngợi các mục tiêu phát triển bền vững mới tới năm 2030 mà các lãnh đạo thế giới đã thống nhất tại hội nghị phát triển diễn ra trong 3 ngày qua tại New York. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước tăng mức đầu tư cho chống biến đổi khí hậu và giảm bớt tiền cho hoạt động quân sự.

 

"Kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ (UNGA) đã khai mạc với những thành tựu đáng kể, khi chúng ta thông qua chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030 và 17 mục tiêu toàn cầu", ông Ban Ki Moon nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng.

Ông Ban Ki Moon cũng thúc giục các nước châu Âu bám sát những chính sách về người tị nạn, hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng di cư và đưa ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay.

Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an và những cường quốc trong khu vực sớm tìm cách để kết thúc nội chiến ở Syria. Đối với tình hình xung đột ở Yemen, ông khẳng định "không thể áp dụng biện pháp quân sự để xử lý". Bình luận về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm cường quốc phương Tây, ông Ban Ki Moon cho rằng "nỗ lực đối thoại và sự kiên trì sử dụng biện pháp ngoại giao" đã có tác dụng.

Theo truyền thống, kể từ kỳ họp thứ 10 của Đại hội đồng năm 1955, đại diện Brazil sẽ phát biểu đầu tiên sau Chủ tịch Đại hội đồng Mogens Lykketoft. Nữ tổng thống Brazil mở đầu bài phát biểu bằng việc đề cập tới cuộc chiến tại Syria và khủng hoảng di cư. Brazil là đất nước của những người di cư, gồm những người châu Âu, Arab cũng như châu Á.

Theo bà, sự thất bại của Liên Hiệp Quốc trong việc đảm bảo an ninh cho người dân Syria được thể hiện rõ qua hình ảnh bé trai Syria Aylan Kurdi chết đuối tại bờ biển Hy Lạp. Bà kêu gọi LHQ hành động hơn nữa nhằm ngăn chặn những số phận khổ đau như vậy.

 

Trong bài phát biểu, Tổng thống Brazil chỉ rõ những "tội ác man rợ" của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng chính là nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng tị nạn hiện nay". "Sự căm phẫn sâu sắc mà người dân dành cho em bé Syria tử nạn" cần buộc các nước phải đồng lòng hành động.

Được biết, tiếp sau sẽ là bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tiếp tục cập nhật...

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo