Quốc tế

Trump không có ý định hợp tác với Nga chống IS ở Syria

Nhóm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về an ninh quốc gia không có dự định mở rộng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Tờ US News & World Report dẫn nguồn tin riêng cho biết nhóm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về an ninh quốc gia không có dự định mở rộng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Hồi cuối tháng 1, Tổng thống Donald Trump ủy thác cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vạch ra kế hoạch chống IS, trong đó dự trù tìm kiếm các đồng minh mới bổ sung cho liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Trump không có ý định hợp tác với Nga chống IS ở Syria.

Bản ghi nhớ trù tính rằng kế hoạch này phải được vạch ra trong vòng 30 ngày. Một trong những mục của tài liệu nói rằng kế hoạch phải bao gồm "việc xác định các đối tác mới trong liên minh chống lại IS và chính sách hỗ trợ của các đối tác trong liên minh đấu tranh chống IS và những thế lực ủng hộ chúng".

Tuy nhiên, trong danh sách các "đồng minh mới" này không có tên Nga. Các chiến lược gia quân sự ở Washington cho rằng việc tăng cường hợp tác với Nga chỉ có thể mang ý nghĩa tượng trưng.

"Về hợp tác với Nga, các chiến lược gia quân sự Mỹ chỉ nghĩ  đến cảnh báo hỏa lực và tránh gây thiệt hại vô ý cho lẫn nhau. Họ luôn nghi ngờ về việc hợp tác với Nga sẽ mang lại lợi ích như thế nào", theo US News.

Trước đó, trả lời cho câu hỏi về khả năng hành động chung với Nga trong cuộc chiến chống IS, Nhà Trắng đã tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với bất cứ nước nào có chung mục đích này.

Nên đọc


Tùng Bách (theo US News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo