Quốc tế

Trump 'phản ứng lạ' sau điện đàm với Ả Rập về khủng hoảng vùng Vịnh

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết rằng "những điều thú vị đang xảy ra" ở Trung Đông, sau cuộc điện đàm của ông với vị vua của Ả Rập Saudi.

"Nói chuyện với Quốc vương Ả Rập Saudi về hòa bình ở Trung Đông. Những điều thú vị đang xảy ra!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào hôm 3/7.

Trước đó, cùng ngày, ông Trump đã có các cuộc điện đàm riêng với vua Salman bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Saudi, Thái tử Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan  Quốc vương Qatar Sheik Emir Hamad bin Khalifa Al-Thani để thảo luận về những quan ngại liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Qatar với các nước láng giềng Ả Rập ở vùng Vịnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Nhà Trắng nói rằng Trump đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Ả Rập về tình hình ở Qatar và "nhắc lại tầm quan trọng của việc ngừng tài trợ cho khủng bố và gieo sự hoài nghi vào hệ tư tưởng cực đoan".

Ông cũng nhấn mạnh rằng, sự thống nhất trong khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh Riyadh về đánh bại chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy ổn định khu vực. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng cho rằng mục tiêu quan trọng hơn cả của sáng kiến do ông đề ra là chấm dứt tài trợ khủng bố.

Ả Rập Saudi được biết đến như là một nhà tài trợ chính cho tư tưởng cực đoan bạo lực, đã dẫn đầu một cuộc cô lập chống Qatar với cáo buộc tài trợ khủng bố. Ngày 23/6, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã gửi tới Qatar yêu sách gồm 13 điểm. Doha có 10 ngày để thực hiện những đòi hỏi này nếu muốn khôi phục quan hệ ngoại giao với các nước Ả Rập.

Theo đó, Qatar phải đóng cửa kênh truyền hình nhà nước Al Jazeera, tuyệt giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar; ngừng hỗ trợ và cắt đứt quan hệ với tổ chức Anh Em Hồi giáo và các nhóm chính trị cực đoan khác như Hezbollah, al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoài ra, Doha cũng phải giao nộp tất cả các phần tử khủng bố nằm trong danh sách do 4 nước Ả rập cung cấp và đưa các phần tử này ra khỏi lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Doha đã bác bỏ cáo buộc trên, coi đó là lời buộc tội không có căn cứ và từ chối thực hiện 13 điểm nêu trong bản yêu sách.

 

Trong khi đó, Trump dường như đứng về phía khối lãnh đạo của Saudi.

Nên đọc
Tùng Bách (theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo