Quốc tế

Trừng phạt Nga: Đức và EU sẽ không tuân thủ theo Mỹ?

(DNVN)-Theo giới phân tích, nếu các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga được Washington được thông qua, EU và Đức sẽ không tuân thủ theo Mỹ, vì điều đó không đem lại lợi ích cho người châu Âu.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, ông Stefan Meister — thành viên của Uỷ ban Chính sách Đối ngoại Đức, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung và Đông Âu của Quỹ Robert Bosch (Đức) - nhận định rằng, xu hướng trừng phạt Nga đang được tiếp tục và "danh sách Kremlin" mà Mỹ vừa đưa ra không phải là điềm lành cho mối quan hệ Nga — Mỹ trong tương lai gần và cho thấy khả năng leo thang căng thẳng.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Thủ lĩnh phiến quân Syria bỏ mạng, căn cứ quân sự Mỹ bị lộ

Theo ông Stefan Meister, việc Mỹ công bố "danh sách Kremlin" và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân có tên trong đó có thể dẫn đến những diễn biến phức tạp trong mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu.

>> Xem thêm: Trừng phạt Nga: Mỹ và EU có quyết định trái ngược nhau

Trừng phạt Nga: Đức và EU sẽ không tuân thủ theo Mỹ?

"Đây là một dấu hiệu rõ ràng về sự leo thang căng thẳng đối với Moskva. Hiện nay tại Washington, cả Quốc hội và Chính quyền đều không quan tâm đến việc cải thiện mối quan hệ với Nga… Xu hướng "trừng phạt Nga" đang được tiếp tục, điều này không phải là điềm lành cho mối quan hệ Nga — Mỹ trong tương lai gần và cho thấy khả năng leo thang căng thẳng", ông nhận định. 

"Đối với EU và Đức, điều này có thể dẫn tới gia tăng bất đồng trong mối quan hệ với Mỹ vì những mâu thuẫn trong chính sách trừng phạt", ông Meister cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, "nếu các biện pháp trừng phạt mới được thông qua, EU và Đức sẽ không tuân thủ theo Mỹ, vì điều đó không đem lại lợi ích cho người châu Âu". 

Ông Meister coi những biện pháp trừng phạt mới có thể "gây khó khăn cho quan điểm chung giữa Mỹ và EU trong quan hệ với Nga cũng như cho sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương".

"Về vấn đề này, một số chính trị gia Đức và châu Âu đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng là họ không ủng hộ (trừng phạt)". Hành động của Mỹ có ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa EU và Nga, và tôi không tin rằng điều này sẽ được ủng hộ tại EU, trái lại, nó sẽ dẫn đến việc gia tăng mẫu thuẫn với Washington", ông Meister bình luận.

 

Hôm 30/01, sau khi đàm phán với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Bỉ Charles Michel thông báo rằng, Liên minh châu Âu (EU) quyết định không ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu đã quyết định sẽ không ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga ", ông Charles Michel tuyên bố.

Theo Thủ tướng Bỉ, các biện pháp trừng phạt không phải là "mục đích như vậy và đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con đường mà chúng ta phải kinh qua để xây dựng mối quan hệ chiến lược, hiệu quả giữa EU và Liên bang Nga".

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo