Chứng khoán

Trung Quốc “bơm” 20 tỉ USD cứu thị trường chứng khoán

(DNVN) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã “bơm” gần 20 tỷ USD hỗ trợ hệ thống tài chính giữa lúc thị trường chứng khoán nước này tiếp tục biến động mạnh.

Hãng tin Bloomberg mới đây cho biết, trong nỗ lực ngăn đà lao dốc của thị trường chứng khoán, cơ quan chức năng Trung Quốc ngày 5/1 đã yêu cầu các quỹ đầu tư quốc doanh mua vào cổ phiếu, đồng thời phát tín hiệu sẽ duy trì lệnh cấm bán ra đối với các cổ đông lớn.

Cụ  thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã “bơm” 130 tỉ nhân dân tệ (tương đương 19,9 tỉ USD) vào hệ thống tài chính, theo CNN. Đây là động thái nhằm cung cấp thanh khoản bổ sung. Hôm 4/1, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh 7% và thị trường đã đóng cửa sớm.

Theo CNBC, PBOC sẽ bơm nguồn vốn này dưới dạng các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày có lãi suất 2,25%. Theo nguồn tin thân cận, PBOC đang cố gắng gửi tín hiệu đến giới đầu tư rằng ngân hàng trung ương không thay đổi khuynh hướng nới lỏng.

Số liệu từ Societe Generale cho thấy, tổng lượng vốn rút ròng khỏi Trung Quốc trong quý 3 vừa qua đã chạm kỷ lục 221 tỷ USD và đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp dòng vốn rút khỏi nước này.

Theo Societe Generale, điều đó có thể tiếp tục gây sức ép lên đồng Nhân dân tệ vì có vẻ như PBoC đang đặt mục tiêu làm chậm quá trình giảm giá đồng tiền này, nên PBoC buộc phải mua Nhân dân tệ trên thị trường, và như vậy PBoC đã thắt chặt thanh khoản.

Trung Quốc “bơm” 20 tỉ USD cứu thị trường chứng khoán
Trung Quốc “bơm” 20 tỉ USD cứu thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Reuters trong ngày thứ Ba, PBoC bị nghi ngờ đã can thiệp để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ sau khi thiết lập tỷ giá cố định bình quân hàng ngày ở mức 6.5169 NDT đổi 1 USD, đánh dấu mức giá thấp nhất kể từ năm 2011 của đồng nội tệ Trung Quốc.

Ngoài ra, quyết định bơm thêm nhân dân tệ vào thị trường cũng có thể liên quan đến dòng vốn thoái tiếp tục chảy khỏi Trung Quốc. Quý 3/2015 là quý thứ 6 liên tiếp ghi nhận tổng dòng vốn ròng chảy ra khỏi nước này, đạt đến mức kỷ lục 221 tỉ USD, theo dữ liệu từ hãng dịch vụ tài chính Societe Generale.

Ông Kevin Lương - giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của Công ty chứng khoán quốc tế Haitong - cho biết tình trạng sụt giảm đang gây áp lực rất lớn lên các thị trường chứng khoán Trung Quốc, xuất phát từ những quan ngại liên quan đến dữ liệu kinh tế hiện nay của nước này.

Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc lại nghĩ đến những âm mưu đầu cơ và cho biết đang mở cuộc điều tra xem những cá nhân hay tổ chức nào lại vi phạm luật giao dịch chứng khoán.

Hôm qua, CSRC tuyên bố xem xét lại những quy luật trong cơ chế ngắt giao dịch tự động (kiểu “cúp cầu dao”) nếu cần thiết. “Trung Quốc chưa có kinh nghiệm sử dụng cơ chế ngắt giao dịch tự động và cần có thời gian để các thị trường thích nghi với những quy luật mới này” - phía CSRC tuyên bố.

 

Trong khi đó, giới chuyên gia quốc tế nhận định các thị trường chứng khoán ở Trung Quốc rơi vào tình trạng hoảng loạn trong ngày đầu năm do giới đầu tư quan ngại về tình hình của nền kinh tế nước này.

Đợt can thiệp này của Chính phủ Trung Quốc vào thị trường chứng khoán khiến nhiều người nhớ lại những biện pháp hỗ trợ giá cổ phiếu chưa từng có tiền lệ mà Bắc Kinh đã triển khai trong đợt sụt giảm “kinh hoàng” của thị trường hồi mùa hè năm 2015.

Khi đó, ngoài việc ban lệnh cấm cổ đông lớn bán ra cổ phiếu trong 6 tháng, Chính phủ Trung Quốc còn được cho là đã chỉ đạo các quỹ quốc doanh chi 236 tỷ USD để mua cổ phiếu trong vòng 3 tháng tính đến hết tháng 8.

Tuy giảm 43% trong mùa hè, chỉ CSI 300 vẫn kết thúc năm 2015 với mức tăng 5,6% cho cả năm.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo