Quốc tế

Trung Quốc thuê chiếu video tuyên truyền sai lệch về Biển Đông tại Mỹ

(DNVN) - Trung Quốc đã thuê trình chiếu một đoạn video với nội dung tuyên truyền về chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông giữa Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ.

Tờ Channel News Asia ngày 28/7 đưa tin, đoạn quảng cáo bắt đầu được phát từ ngày 23/7 và sẽ kéo dài đến 3/8 với tần suất phát sóng 120 lần/ngày.

Đoạn video được chiếu trên một bảng quảng cáo cao 19m, rộng 12m, hằng ngày thu hút nửa triệu người xem trên Quảng trường Thời đại, New York, một trong những địa điểm sầm uất nhất thế giới. Bảng quảng cáo này do Tân Hoa Xã thuê từ năm 2011.

Nội dung sai lệch về Biển Đông hiển thị trên biển quảng cáo điện tử ở quảng trường Thời đại do Trung Quốc vung tiền tuyên truyền.

Video dài 3 phút 12 giây, có sự xuất hiện của một số chuyên gia và quan chức quốc tế ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong video, Wu Shicun, chủ tịch của Viện Quốc gia Trung Quốc về Nghiên cứu Biển Đông, ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và có cơ sở lịch sử và pháp lý để chứng minh.

Video này còn nhắc đến "cách tiếp cận kép", tức là các tranh chấp phải được giải quyết thông qua bàn bạc và đàm phán hữu nghị giữa các quốc gia liên quan trực tiếp.

Nhằm củng cố cho luận điệu tuyên truyền phi lý, đoạn video còn trích dẫn lời nhiều chuyên gia phân tích chính trị trong và ngoài nước gồm Wu Shicun - chủ tịch Viện Nghiên cứu biển Hoa Nam (Biển Đông), bà Catherine West, cựu thư ký phụ trách đối ngoại của đảng Lao động Anh, Masood Khalid – đại sứ Pakistan tại Trung Quốc. Đây là những người mà Tân Hoa Xã nói rằng đều “bảo vệ lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông”.

Để duy trì được biển quảng cáo chiếu video tuyên truyền tại quảng trường Thời Đại, Trung Quốc phải trả ước chừng từ 300.000 USD đến 400.000 USD/tháng .

Bất chấp lý lẽ khi Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục 7 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) hôm 12/7 bác yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh trên Biển Đông, chính quyền nước này vẫn “cố đấm ăn xôi” bỏ tiền ra tuyên truyền luận điệu sai lệch ngay trên đất Mỹ.

 

Chiêu thức bỏ tiền mua truyền thông để tuyên truyền không lạ gì khi gần đây Bắc Kinh cũng ráo riết mua phụ trương trên các trang báo Úc để tuyên truyền “chủ quyền” sai trái trên Biển Đông.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Channel News Asia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo