Quốc tế

Trung Quốc tuyên bố "sẵn sàng đáp trả gây hấn" ở Biển Đông

(DNVN) - Trong cuộc gặp với Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ hôm 18/7, Chỉ huy Hải quân Trung Quốc cảnh báo nước này sẵn sàng đối phó với "sự gây hấn" ở Biển Đông.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ ngày 18/7 đã có cuộc gặp cấp cao với Chỉ huy Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi ở Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp, ông Ngô Thắng Lợi đã phát biểu rằng "Hải quân Trung Quốc sẵn sàng đáp trả mọi hành động xâm phạm quyền lợi hoặc gây hấn ở Biển Đông. Những nỗ lực muốn Trung Quốc phải chịu thua dưới sức ép sẽ chỉ phản tác dụng".

Đô đốc John Richardson (trái), Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, và người đồng cấp Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi (phải), trong cuộc gặp ngày 18/7 ở Bắc Kinh. 

Ông Ngô cho rằng chuyến thăm của đô đốc Richardson cho thấy cả hai nước đều quan tâm đến "sự cần thiết phải kiềm chế nguy cơ xảy ra khủng hoảng hàng hải". 

Được biết, đây là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của quân đội hai nước sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, hôm 12/7 ra phán quyết "đường lưỡi bò" của Trung Quốc vô giá trị.

Trung Quốc từng nhiều lần cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh vô cớ đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines. Mỹ đã nhiều lần điều tàu tuần tra tự do đi lại sát các đá bị Trung Quốc cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày với cuộc gặp giữa ông Ngô và Đô đốc John Richardson, Bắc Kinh lại loan báo chuẩn bị tập trận ở Biển Đông.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 18/7 đã thông báo cấm tàu thuyền qua lại một khu vực ở phía đông ngoài khơi đảo Hải Nam từ ngày 19 tới 21/7, trong khi các cuộc tập trận diễn ra tại đó. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói đây là các cuộc thao dượt thường lệ trên Biển Đông.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo