Quốc tế

Tù binh IS "kể tội" Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Một chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị lực lượng người Kurd bắt giữ đã khai nhận rằng, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã huấn luyện và cung cấp vũ khí cho tổ chức khủng bố này.

Báo Đất Việt dẫn nguồn từ hãng tin Sputnik của Nga ngày 28/12 đã tiết lộ những chia sẻ của Abdurrahman Abdulhadi, một tù binh Hồi giáo 20 tuổi bị Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd về việc Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện những tên khủng bố IS.

Theo lời tù binh này, các chiến binh IS được đào tạo trong một khu trại được ngụy trang như cơ sở huấn luyện của lực lượng đối lập Quân đội tự do Syria (FSA). "Bọn họ (IS và Thổ Nhĩ Kỳ) nhìn bề ngoài thì như kẻ thù, nhưng thực tế lại là đồng minh.", Abdulhadi khẳng định.

Abdulhadi khai được huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: RT).

Chiến binh IS tiết lộ thêm rằng anh trai mình, Til Berak, vẫn đang chiến đấu trong lực lượng IS và chính quyền Ankara đang tích cực huấn luyện cho IS tại đây.

"Vào tháng 8/2014, tôi được huấn luyện tại thị trấn Adana của Thổ Nhĩ Kỳ với một chỉ huy của IS. Tôi hoàn thành chương trình đào tạo cùng 60 chiến binh khác trong một cơ sở "không xa sân bay", Abdulhadi tiết lộ.

Cũng theo tù binh này, việc huấn luyện quân sự được tiến hành bởi 2 sĩ quan, trong đó 1 người "chỉ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ" và người kia làm nhiệm vụ phiên dịch.

"Chúng tôi có lớp học bắn 1 lần/tuần, ở đó chúng tôi được dạy cách sử dụng súng Kalashnikov (AK-47), các loại súng máy và vũ khí khác. Chúng tôi được đào tạo ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi các chỉ huy IS tin rằng ở đó an toàn hơn Syria, nơi thường xuyên bị bắn phá."

Thậm chí, Abdulhadi còn khẳng định  khủng bố đào tạo ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa trở lại Syria để chống trả lại đội quân chính phủ. “Sau khi huấn luyện, chúng tôi gửi họ tới thị trấn Urfa, Thổ Nhĩ Kỳ, từ đây họ được đưa qua biên giới Syria-Thổ để trở về Raqqa và tiến sâu hơn vào Syria.", tù binh IS nói.

 

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Sputnik, Abdulhadi còn tiết lộ hiện tại IS nhận được vũ khí, đạn dược từ các xe tải ngụy trang như những xe hàng phi quân sự từ chính quyền Ankara.

"Vũ khí được chuyển cho chúng tôi trong những ô tô dân sự, bởi các xe quân sự có thể bị chiến đấu cơ không kích. IS hiện nay gần như sử dụng hoàn toàn các phương tiện dân sự. Tôi được biết họ xếp rau quả lên trên các thùng đạn, như vậy tránh được các máy bay ném bom nhằm vào.", Abdulhadi khẳng định.

Kể từ sau vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị Moscow và các nước khác tung bằng chứng tố cáo hành vi cung cấp vũ khí và liên quan đến hoạt động dầu lậu gần biên giới nước này với phiến quân IS.

Hôm 25/12, chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy, cho biết, các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy sự xuất hiện của khoảng 12.000 xe chở dầu trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq.

Trước đó, hôm 22/12, chỉ huy lực lượng dân quân tình nguyện Iraq Jabbar al-Mamouri đã tố Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho IS sau khi tìm thấy trên thi thể của phiến quân IS một chiếc điện thoại chứa nhiều tin nhắn được gửi từ cơ quan này.

 

Hồi tháng 11, Syria cũng từng cáo buộc Ankara gia tăng viện trợ vũ khí, đạn dược cho IS được che giấu dưới dạng hàng hỗ trợ nhân đạo. Đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lấy những đồ tạo tác cổ mà IS cướp được, đồng thời mua dầu với giá rẻ.

Tổng thống Putin trước đó đã khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ Nhà nước Hồi giáo IS. Ông nói rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy những hàng dài xe chở dầu nối đuôi nhau đi từ khu vực IS chiếm đóng ở phía đông bắc Syria đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Ankara luôn bác bỏ những cáo buộc này.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo