Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từ phục vụ bàn thành chủ chuỗi 2.000 nhà hàng ăn nhanh trên toàn cầu

Từng làm phục vụ bàn để kiếm tiền, sau 25 năm, Andrew Cherng trở thành tỷ phú với đế chế đồ ăn nhanh kiểu Trung Quốc có mặt trên khắp thế giới.

Nhập cư từ Trung Quốc, Andrew Cherng là đồng sáng lập, CEO của Panda Express - chuỗi gần 2.000 cửa hàng ăn nhanh kiểu Trung Quốc trên khắp thế giới. Theo thống kê của Forbes, ông cùng vợ Peggy Cherng sở hữu tổng tài sản trị giá 3,3 tỷ USD, nằm trong nhóm những người giàu nhất tại Mỹ.

Hiện tại, ông Cherng cùng vợ vẫn sở hữu hoàn toàn và tự mình vận hành các cửa hàng của Panda Express mà không nhượng quyền thương hiệu.

Andrew Cherng sinh ra tại Dương Châu, Trung Quốc trong một gia đình có cha là đầu bếp. Tuy nhiên, ông không làm việc trong lĩnh vực nhà hàng từ đầu mà tới Mỹ để học toán và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân toán ứng dụng của trường Đại học Missouri.

Còn vợ ông – Peggy Cherng sinh ra tại Burma và lớn lên ở Hồng Kông. Sau này bà có bằng tiến sĩ ngành kỹ thuật điện.

Trong thời gian đi học tại Mỹ, Andrew Cherng đã dành các mùa hè kiếm tiền bằng việc làm phục vụ bàn trong các nhà hàng Trung Quốc ở New York. Đến năm 1973, ông mở nhà hàng đầu tiên tại Pasadena, California, đặt tên là Panda Inn.

Panda Inn khai trương vào năm 1972.

Năm 1982, bà Peggy Cherng tham gia vào việc kinh doanh nhà hàng cùng chồng, mở nhà hàng Panda Express đầu tiên trong một trung tâm thương mại ở Glendale, California.

Chỉ trong vòng 10 năm, Panda Express nhanh chóng mở thêm 97 nhà hàng. "Ngay từ đầu, chúng đã muốn trở thành 'McDonald's của phương Đông", Peggy Cherng nói với Bloomberg Businessweek.

Peggy Cherng dùng chuyên môn về kỹ thuật của mình để xây dựng mô hình vận hành và giao hàng của Panda Express. Bà là một rong những người đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào các quy trình như theo dõi tồn kho, đặt trước nguyên liệu… - điều mà khi đó các nhà hàng Trung Quốc tại Mỹ chưa làm được.

Hiện nay, mỗi năm Panda Express bán ra gần 41 tấn gà và gần 10 triệu tấn súp lơ, theo New York Times.

Năm 2016, công ty đạt doanh thu 2,8 tỷ USD và hiện có 27.000 nhân viên.

Vợ chồng ông Cherng hiện nằm trong top 250 người giàu nhất tại Mỹ. Riêng bà Peggy Cherng là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 11 tại nước này.

Hiện tại, 2 trong số 3 người con của ông bà Cherng đang làm việc cho Panda Express. Andrea Cherng (trong ảnh) là giám đốc marketing của công ty còn Nicole Cherng giữ vị trí quản lý các sự kiện đặc biệt.

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo