Từng bán vòng bi kiếm sống, nay thành tỷ phú được người Ả Rập ví như Warren Buffett
Radhakishan Damani sinh ra và lớn lên trong một căn chung cư tồi tàn tại Mumbai. Khi trưởng thành, ông kiếm sống bằng nghề bán vòng bi dạo, sống chật vật qua ngày với đồng lương khiêm tốn. Năm 32 tuổi, Damani quyết định theo nghiệp môi giới chứng khoán bởi ông nhận thấy đây là một thị trường rất có tiềm năng.
Từ một người không có kiến thức về chứng khoán, Damani đã chứng minh được khả năng lĩnh hội của mình. Sau những lần thất bại, ông đã rút ra quy luật chung và có thể phán đoán trước tương lai của các công ty. Nhờ đó, Damani được giới tài chính ví như ‘Warren Buffett của Ấn Độ’ với những chiến thắng vang dội khi đầu tư vào các công ty con của những tập đoàn đa quốc gia như Gillette hay 3M.
Năm 2001, ở tuổi 46, ông bất ngờ rút lui khỏi thị trường chứng khoán, đầu tư thành lập chuỗi siêu thị giá rẻ trên thị trường Ấn Độ, lấy tên là Avenue.
Chiến lược chính của Avenue là mang lại giá cả thật rẻ (thấp hơn 6-7% so với các đối thủ) cho người tiêu dùng trên khắp Ấn Độ, bất kể họ muốn mua thực phẩm hay bột giặt. Hãng có rất nhiều địa điểm phục vụ cho những người sống ở vùng ngoại thành các đô thị lớn của Ấn Độ, và có nhiều không gian để xe cho những người phải đi xa.
Để duy trì mức giá thấp hơn thị trường, Avenue thường xuyên thu mua hàng ở mức giá thấp, tránh phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi lẻ tẻ. Họ cũng chủ trương xây dựng mối quan hệ thật tốt với các nhà cung cấp, thường xuyên thanh toán trong khoảng thời gian 2 – 3 ngày kể từ khi nhận hàng, thay vì vài tuần như các đối thủ cạnh tranh.
Damani định hướng công ty phát triển theo hướng chậm mà chắc. Trong vài năm đầu tiên, ông gần như không mở rộng chuỗi, chỉ có vài địa điểm, cốt để nghiên cứu và hiểu kỹ về thị trường trước khi mở hàng loạt. Kể từ lúc thành lập tới nay đã 15 năm tròn, công ty đã có 129 chuỗi siêu thị mang tên D-Mart tại hơn 40 thành phố của Ấn Độ, với giá trị lớn hơn nhiều đối thủ khác cộng lại.
Tới nay, Avenue không chỉ thành công trong việc chống lại mối đe dọa từ các hãng thương mại điện tử mà còn đang bỏ xa họ. Ngay cả những ông lớn như Amazon, vốn đã đầu tư 5 tỷ USD vào Ấn Độ, và công ty thương mại điện tử nội địa lớn nhất Ấn Độ là Flipkart vẫn chưa kiếm được đồng lợi nhuận nào ở quốc gia đông dân thứ nhì thế giới. Trong khi đó, Avenue cho biết họ có lợi nhuận ròng sau thuế là 3,2 tỷ rupee (49,3 triệu USD) cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm 2016.
Ngày nay, tổng số tài sản mà gia đình Damani nắm giữ, trong đó có khoảng 60% cổ phần Avenue, là hơn 6,6 tỷ USD. Con số này vượt xa các tỷ phú đình đám khác của Ấn Độ như Ajay Piramal, Anil Ambani và Kapil Bhatia, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.
End of content
Không có tin nào tiếp theo