Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từng nghèo hơn ăn mày, nay thành ông chủ của thương hiệu hàng chục nghìn tỷ đồng

Trước khi thành công như hiện giờ, vị tỷ phú này từng khởi nghiệp thất bại 3 lần liên tiếp.

63 năm trước, cậu bé Chung Thiểm Thiểm ra đời tại Hàng Châu, Trung Quốc. Do gia đình lâm vào cảnh khó khăn, Chung Thiểm Thiểm phải bỏ học ngay từ cấp 1 để đi đóng gạch. Lớn lên, Chung Thiểm Thiểm thi đỗ đại học truyền thông trung ương, sau đó theo nghề phóng viên suốt 5 năm. Tại đây, ông đã tạo dựng được nhiều mối quan hệ giúp ích cho việc khởi nghiệp sau này.

Chung Thiểm Thiểm – ông trùm ngành nước uống Trung Quốc.

Năm 1988, Chung Thiểm Thiểm bắt đầu con đường khởi nghiệp gian nan. Ông từng gom tiền mở tòa soạn tư nhân, kinh doanh nấm tự trồng, mở sạp buôn bán lề đường nhưng đều thất bại, số tài sản tích lũy được bị tiêu tán hết. Có lúc, ông thậm chí phải nhịn đói mấy ngày trời, nghèo đến mức phải ghen tỵ với ăn mày trên đường phố. Chung Thiểm Thiểm đành phải tạm hoãn ước mơ khởi nghiệp, đi làm đại lý kinh doanh cho một công ty khác. Công việc khá vất vả, bữa no bữa không là chuyện bình thường. Chung Thiểm Thiểm thường phải uống canh dưỡng sinh để qua cơn đói. Chính món canh này sau đó đã trở thành tiền đề giúp Chung Thiểm Thiểm phát triển sản phẩm thành công đầu tiên.

Viên ba ba dưỡng sinh là thực phẩm chức năng do Chung Thiểm Thiểm phát triển trong suốt 8 năm. Ông từng mời 3 chuyên gia từ đại học Đông Y tới nghiên cứu thực hiện. Vừa ra đời, sản phẩm này đã gây sốt ngay lập tức. Chỉ trong một năm, ông đã thu về 10 triệu NDT. Sau đó, ông liên tiếp cho ra mắt loạt sản phẩm mới, trở thành ông hoàng trong ngành nước uống. Trong đó, nổi bật nhất là nước đóng chai Nongfu. Giá thành sản xuất một chai chỉ có 0.5 NDT nhưng ông đã biến chúng thành thương hiệu trị giá hàng chục tỷ NDT (~hàng chục nghìn tỷ đồng).

tùng nghèo hon an mày, nay thanh ong chu cua thuong hiẹu hàng chục nghìn tỷ dòng hinh anh 2

Nước Nongfu được quảng cáo là nước thiên nhiên 100%, có vị ngọt nhẹ. Màn quảng cáo này đã khiến Nongfu trở thành tiêu điểm bàn luận của công chúng, dễ dàng tiếp cận với thị trường. Tuy nhiên, công ty cũng đã vấp phải kiện cáo “cạnh tranh không lành mạnh” từ các doanh nghiệp cùng ngành. Chung Thiểm Thiểm không quan tâm tới những kiện cáo này mà tập trung đầu tư cho quảng cáo thứ 2. Lần này, nội dung xoáy sâu vào độ pH khiến Nongfu một lần nữa trở thành tiêu điểm của dư luận. Sau hai lần “gây sốt”, Nongfu nhanh chóng đạt doanh thu 10 tỷ NDT trong năm 2012.

tùng nghèo hon an mày, nay thanh ong chu cua thuong hiẹu hàng chục nghìn tỷ dòng hinh anh 3

Chai nước uống dành cho trẻ sơ sinh có thiết kế hai mặt khác nhau, phù hợp với thói quen cầm nắm vốn không giống nhau của các mẹ và các bố.

 

Sau khi thành công trong việc thống trị thị trường, Chung Thiểm Thiểm không quên chú trọng đến cảm nhận của người dùng cùng chất lượng hình ảnh sản phẩm. Những chi tiết tưởng chừng siêu nhỏ như cách cầm chai nước cũng được ông để tâm tới. Chai nước uống dành cho trẻ sơ sinh có thiết kế hai mặt khác nhau, phù hợp với thói quen cầm nắm vốn không giống nhau của các mẹ và các bố.

Giờ đây, sau khi thị trường đã đi vào ổn định, Chung Thiểm Thiểm bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực sản phẩm cao cấp. Trong hội nghị G20, sản phẩm nước uống đóng chai thủy tinh sang trọng của Chung Thiểm Thiểm đã được xuất hiện trên bàn làm việc của lãnh đạo Trung Quốc.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo