Quốc tế

Tướng Mỹ tiết lộ sai lầm ngu ngốc khiến IS ngày càng hùng mạnh

(DNVN) - Theo một cựu tướng Mỹ, nguyên nhân khiến nhóm tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) trở nên có thế lực như bây giờ là do giới chức Mỹ đã trả tự do cho tên thủ lĩnh al-Baghdadi vào năm 2004 vì cho rằng hắn không gây nguy hiểm.

Dẫn nguồn từ truyền thông quốc tế, báo VnExpress đưa tin, Trung tướng về hưu Michael Flynn (cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ) thừa nhận IS sẽ không tồn tại nếu không có chiến tranh Iraq.

Trong cuộc phỏng vấn được tạp chí Der Spiegel đăng hôm qua, ông Flynn đã giải thích nguyên nhân về sự trỗi dậy của IS và sự kiện 11/9 đã khiến Mỹ sai lầm như thế nào về mặt chiến thuật.

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) Michael Flynn.

Washington từng "nắm chắc al-Baghdadi trong lòng bàn tay" trong một doanh trại quân đội hồi tháng 2/2004 nhưng một ủy ban quân sự Mỹ lại cho rằng hắn không gây nguy hiểm và trả tự do. Tạp chí Đức đề nghị ông Flynn lý giải sao lại có sai lầm chết người đó.

"Chúng tôi quá ngu ngốc. Chúng tôi khi đó không hiểu rõ mình đang giữ một kẻ như thế nào. Chúng tôi để cảm xúc lấn át từ sau vụ 11/9 với phản ứng kiểu 'Bọn khốn đó từ đâu đến? Hãy đi tiêu diệt chúng. Hãy bắt chúng'", ông Flynn trả lời "Thay vì hỏi vì sao chúng tấn công chúng tôi, chúng tôi lại hỏi chúng từ đâu đến. Và rồi chiến thuật đi sai hướng".

Cựu giám đốc DIA nhận định al-Baghdadi có cách lãnh đạo khác với Osama bin Laden hay Ayman al-Zawahiri, hai thủ lĩnh của al-Qaeda. Bin Laden và al-Zawahiri khi xuất hiện trong video tuyên truyền thường ngồi khoanh chân, cờ treo phía sau và để một khẩu AK-47 trên đùi, tự thể hiện bản thân chúng cũng là chiến binh.

Trong khi đó, al-Baghdadi đứng trên ban công một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul, Iraq, mặc trang phục phù hợp và phát biểu như giáo hoàng. Hắn đứng đó như đấng linh thiêng, tuyên bố thiết lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

"Đó là một hành động rất, rất biểu tượng. Nó biến cuộc chiến từ xung đột quân sự, mang tính chiến thuật và địa phương, thành cuộc chiến tranh tôn giáo và toàn cầu", ông Flynn nói.

 

IS đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới khủng bố.

Theo ông Flynn, Mỹ thường nói "tiêu diệt các chỉ huy và tên thay thế sẽ không giỏi bằng" nhưng thực tế lại khác bởi al-Baghdadi giỏi hơn Zarqawi và Zarqawi giỏi hơn bin Laden. Do đó, tiêu diệt al-Baghdadi cũng chưa chắc sẽ thay đổi được điều gì.

"Tôi muốn bắt sống Bin Laden và Zarqawi hơn bởi vì tiêu diệt là một đặc ân cho chúng, giúp biến chúng thành những kẻ tử vì đạo", ông Flynn nói.

Cựu giám đốc DIA thừa nhận không thể chiến thắng IS nếu chỉ sử dụng không kích nhưng biện pháp quân sự không phải là tất cả. Chiến lược tổng thể là giành lại phần lãnh thổ bị IS chiếm, đảm bảo an ninh và ổn định để những người tị nạn trở về. Chiến lược này cần nhiều thời gian. Ông cho rằng Mỹ cần phối hợp có tính xây dựng với Nga đồng thời thừa nhận cuộc chiến ở Iraq và Libya đều là sai lầm lớn.

Trong một diễn biến khác, hiện nhóm tổ chức khủng bố IS đang ngày cũng phát triển thế lực của chúng. Theo tin từ báo Dân Việt, IS đã mở rộng mạng lưới và các phiến quân của mình ở thành phố Sirte, Libya từ tháng 2/2015 và đến hiện tại ở đây có hơn 5.000 tên khủng bố, bao gồm cả chỉ huy và binh lính. Đây là căn cứ đầu tiên của IS bên ngoài Iraq và Syria, có thể tiếp cận dễ dàng bằng thuyền từ Italia thông qua biển Địa Trung Hải.

Gần đây IS đã tuyên bố kế hoạch tuyển mộ thêm các binh sĩ nước ngoài và kêu gọi họ đến Libya thay vì Syria. Theo dân cư địa phương và thông tin từ các quan chức Libya, vài tuần qua rất nhiều gia đình và cá nhân quốc tịch nước ngoài tràn vào khu vực thành phố.

 

“Sirte sẽ trở thành một căn cứ chẳng khác gì thành phố Raqqa trước đây”. Đây là câu tuyên truyền mà lãnh đạo IS ở Libya đã liên tục nhắc lại trong các bài giảng trên sóng radio. Khoảng 85% lượng dầu thô ở Lybia sản xuất năm 2014 xuất sang châu Âu, và Italia là nhà nhập khẩu lớn nhất. Hơn một nửa lượng khí đốt được xuất khẩu tới Italia.

Nhóm khủng bố cũng kêu gọi các kĩ sư, cán bộ lành nghề hiểu biết về dầu mỏ và vận hành các nhà máy tham gia vào mạng lưới của chúng.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo