Quốc tế

IS tung vũ khí hủy diệt hàng loạt sau khi Nga điều S-400 tới Syria

(DNVN) - Đây là tuyên bố mới nhất được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 30/11.

Theo đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cùng một vài nhóm khủng bố tại Syria đang lên kế hoạch cho việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loại tại quốc gia Trung Đông này.

Phiến quân khủng bố IS ở chiến trường Syria.

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định: “Tổ chức Nhà nước Hồi gióa tự xưng IS đang liên kết với một vài nhóm nổi dậy tại Syria có xu hướng cực đoan để tiếp cận với vũ khí hóa học”.

Bộ Ngoại giao Nga còn nhấn mạnh rằng nếu vũ khí hóa học lọt vào tay IS hay các nhóm khủng bố cực đoan thì tình thế tại Syria sẽ hết sức nguy hiểm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nga vừa điều hệ thống tên lửa phòng không S-400 mang sức mạnh huỷ diệt bậc nhất tới Syria sẵn sàng "đợi lệnh".

Hiện nay các tay súng IS đang đẩy mạnh việc phát triển vũ khí hóa học. Thậm chí theo một vài thông tin tình báo Nga cho biết, nhóm khủng bố này còn thành lập một đơn vị chuyên môn nghiên cứu vũ khí hóa học.

Công tác nghiên cứu vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được IS tính đến từ thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein còn tại vị. Khi đó, IS đã cho tuyển mộ nhiều chuyên gia vũ khí hóa học.

 

Theo một diễn biến có liên quan, cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, hiện nay IS vẫn chưa thể phát triển vũ khí hóa học được. Tuy nhiên, các phần tử khủng bố này hiện nay có thừa khả năng chế tạo và sử dụng các vũ khí độc tấn công thần kinh. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng cảnh báo trong tương lai gần nếu không bị ngăn chặn, rất có thể vũ khí hóa học sẽ rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo