Quốc tế

Phóng viên Nga ở Syria suýt mất mạng vì tên lửa chống tăng của Mỹ

(DNVN) - Phóng viên hãng thông tấn RT cho rằng loại tên lửa được sử dụng để tấn công anh và các cộng sự hôm 24/11 là một loại tên lửa chống tăng được Mỹ viện trợ cho phe nổi dậy ở Syria.

Kênh truyền thông Sputnik ngày 30/11 đưa tin, vụ việc xảy ra cùng ngày máy bay cường kích Su-24 bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, hai phóng viên người Nga cũng đã bị thương trong một trận tấn công do phe đối lập Syria thực hiện. Đáng chú ý, vũ khí các nhóm này sử dụng là tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất.

Tên lửa chống tăng TOW của Mỹ xuất hiện ngày càng dày đặc ở chiến trường Syria.

Cụ thể, hai phóng viên người Nga nêu trên có tên là Roman Kosarev và Sargon Hadaya. Cả hai đều công tác tại kênh truyền hình RT. Theo lời khai của hai phóng viên thì họ khi đang tác nghiệp tại Dagmashliya - điểm dân cư cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 10km thì bất ngờ bị tấn công dữ dội bằng tên lửa chống tăng.

Sau vụ tấn công, phóng viên Kosarev bị thương nhiều phần trên cơ thể và nguy hiểm hơn là sọ não của anh bị ảnh hưởng do vụ nổ quá mạnh còn Hadaya bị nhiều mảnh bom găm vào người. Tuy vết thương khá nặng nhưng cả hai đã may mắn thoát chết do được quân đội Syria cấp cứu kịp thời.

Theo nhiều nguồn tin, vụ tấn công được thực hiện do phe đối lập tại Syria. Những tổ chức này được phương Tây hậu thuẫn về vũ khí và quân sự. Bộ quốc phòng Syria cho biết, loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công là BGM-71 TOW. Đây là tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Syria đã lên tiếng tố cáo lực lượng phiến quân nổi dậy tại nước này đang sử dụng ngày càng nhiều các loại tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất. Một phiến quân phe nổi dậy tại Syria do Mỹ hậu thuẫn tiết lộ rằng với tên lửa TOW thì quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không thể chiếm ưu thế trên chiến trường như trong thời gian đã qua.

Trước thông tin trên, Điện Kremlin đã lên tiếng cảnh báo Nhà Trắng rằng những hành động tương tự sẽ không thể giải quyết được cuộc nội chiến đã kéo dài dai dẳng tại Syria. 

 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đăng đàn cáo buộc các thế lực bên ngoài đang ồ át viện trợ các phe đối lập tại nước này. Tuy nhiên, ông Assad không nêu đích danh tổ chức hay quốc gia nào đã giật dây cho phe đối lập.

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo