Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Ingvar Kamprad sáng lập IKEA như thế nào?

Ingvar Kamprad - người đã biến IKEA từ một công ty đặt hàng qua thư với quy mô nhỏ bé trở thành đế chế nội thất toàn cầu - vừa qua đời ở tuổi 91 vào ngày 27/1.

Tờ CNBC dẫn lời thông tin đăng tải trên Twitter của IKEA Sverige cho biết tỷ phú Ingvar Kamprad đã qua đời tại nhà riêng ở Smaland, Thuỵ Điển vào ngày 27/1.

Cuộc đời của Kamprad gắn liền với công ty mà ông thành lập năm 17 tuổi trên trang trại của gia đình. Văn hoá làm việc cùng với thói quen tiết kiệm của ông vẫn luôn là nhân tố cốt lõi tạo nên bản sắc của IKEA hôm nay.

Ingvar Kamprad đặt tên cho IKEA bằng cách ghép 2 chữ cái đầu trong họ tên của mình và tên 2 trang trại nơi IKEA tọa lạc - Elmtaryd và Agunnaryd. Nơi này là trung tâm của Smaland – một tỉnh rừng núi Thuỵ Điển nơi người dân vốn nổi tiếng với sự khéo léo và lối sống tiết kiệm.

Tỷ phú Ingvar Kamprad.

Trong suốt cuộc đời mình, Kamprad luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng dường như ông chưa bao giờ sống cuộc sống hào quang của một tỷ phú.

Năm 1998, trong một cuốn sách do Kamprad đồng tác giả về lịch sử của IKEA, ông cho biết có thói quen ghé các chợ rau trên đường phố ngay trước giờ đóng cửa để có thể mua được hàng với giá rẻ hơn.

Sinh ngày 30/3/1926, Kamprad là một doanh nhân nhạy bén. Thời thanh niên, ông bắt đầu kinh doanh bằng việc bán diêm cho hàng xóm bằng xe đạp. Ông nhận ra rằng có thể mua diêm số lượng lớn với giá rất rẻ từ Stockholm và sau đó đem bán lại với giá rẻ mà vẫn có lãi. Từ diêm, ông mở rộng sang bán cá, rồi đến hạt giống và sau đó là bút bi, bút chì.

Sau đó, Kamprad nhanh chóng tiến xa hơn với việc bắt đầu quảng cáo trên báo chí địa phương và tiếp nhận đơn đặt hàng qua thư. Ông đã phân phối các mặt hàng của mình qua xe tải giao sữa tại địa phương, chở tới các ga tàu gần nhất.

Năm 1950, Kamprad lần đầu tiên đưa nội thất vào danh mục hàng hoá của mình. Sau khi nhận được phản hồi tích cực, ông nhanh chóng đi đến quyết định dừng bán tất cả các sản phẩm khác và chỉ tập trung vào phân phối nội thất giá rẻ.

 

Từ đó, IKEA theo đuổi mô hình giá rẻ bằng cách để khách hàng tự lắp ráp các món đồ nội thất mua về và bắt đầu phân phối nội thất tại các cửa hàng trên khắp thế giới.

Cuối những năm 1970, Kamprad chuyển tới Thuỵ Sĩ để tránh phải việc phải đóng thuế tại Thuỵ Điển – nơi lúc đó sở hữu mức thuế cao nhất thế giới. Nhưng tới năm 2011, ông quyết định hồi hương sau cái chết của người vợ Margaretha.

Theo hồ sơ kiểm kê tài sản gửi lên cơ quan thuế Thuỵ Điển vào năm 2013, hai vợ chồng Kamprad sống thoải mái nhưng không hề xa hoa. Họ có 2 chiếc ôtô - một chiếc Skoda đời 2008 và một chiếc Volvo 240 đời 1993. 

Thống kê cho biết tài sản cá nhân của ông là khoảng 750 triệu Kronor (113 triệu USD) - một con số tương đối lớn nhưng còn cách xa con số đưa ông vào danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes và nhiều tổ chức khác xếp hạng.

Người phát ngôn của IKEA từng cho biết các danh sách xếp hạng tỷ phú trên thế giới đã sai lầm trong việc so sánh tài sản của Kamprad với cả Warren Buffett hay Bill Gates khi coi tài sản của IKEA là tài sản của nhà sáng lập. 

 

Trên thực tế, IKEA thuộc sở hữu của tổ chức do ông Kamprad thành lập. Các điều khoản của tổ chức này quy định lợi nhuận tạo ra phải được tái đầu tư vào công ty hoặc quyên góp từ thiện. 

Theo hồ sơ kiểm kê trên, chỉ trong năm 2012, Kamprad đã quyên góp hơn 20 triệu USD cho các tổ chức từ thiện. Tháng 6/2013, ông tuyên bố rút khỏi hội đồng quản trị của tổ chức, vốn là một phần trong kế hoạch chuyển giao trách nhiệm sang người con trai Mathias.

Từ 2005 - 2010, Kamprad liên tục lọt vào danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn với tài sản ước tính 28 tỷ USD, chủ yếu dựa trên giá trị của IKEA. Ông đã hai lần giữ vị trí thứ 4 trong danh sách này.

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo