Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Issad Rebrab: Sự thành công “bất thường” ở Algeria

Ở đất nước Algeria với gần 37 triệu dân, dầu mỏ và khí đốt được coi là xương sống của nền kinh tế, bởi vậy ít ai ngờ được rằng Issad Rebrab, người Algeria đầu tiên gia nhập danh sách tỷ phú thế giới, lại giàu lên nhờ kinh doanh thực phẩm.

Khác biệt để thành công

Với sự ưu đãi của tự nhiên, Algelria là một trong số những nước có nguồn dự trữ khí đốt và dầu mỏ lớn nhất thế giới, đứng thứ 10 về trữ lượng khí đốt và thứ 16 về trữ lượng dầu mỏ.

Nền kinh tế nước này từ lâu vốn đã phụ thuộc vào xuất khẩu hai nguồn năng lượng này để ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển đất nước. Khí đốt, dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ chiếm tới 97% doanh thu xuất khẩu của nước này. Chỉ tính riêng khí đốt đã chiếm tới gần 60% nguồn thu ngân sách và chiếm khoảng 30% GDP.

Tuy nhiên, Issad Rebrab, tỷ phú Algeria đầu tiên gia nhập danh sách tỷ phú thế giới, lại chọn cho mình một con đường riêng để thành công: làm giàu từ sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, Rebrab đã phải trải qua chặng đường lập nghiệp 35 năm đầy gian nan và mạo hiểm, thậm chí có những lúc bị đe dọa tới tính mạng.

Tỷ phú Issad Rebrab gia nhập danh sách tỷ phú thế giới năm 2013 với khối tài sản ròng hơn 3,2 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Sinh năm 1944 trong một gia đình nghèo tại  Kabylia, Algeria, Rebrad khởi nghiệp bằng việc dạy học môn trách nhiệm kế toán và luật thương mại. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng bỏ việc sau đó.

Năm 1968, với những kiến thức có được, ông thành lập công ty kế toán của mình. Tại thời điểm đó, tất cả các lĩnh vực kinh tế trọng tâm đều bị nhà nước quản lý. Mọi hoạt động kinh doanh tư nhân đều gặp rất nhiều khó khăn. Song, Rebrad đã dự đoán được xu thế toàn cầu hóa và đi trước một bước.

Năm 1971, ông mua 20% cổ phần trong công ty Sotecom, một công ty về sản xuất kim loại. Từ năm 1971 tới năm 1988, ông đã liên tục thành lập và thâu tóm thêm một vài công ty cùng ngành khác, bao gồm nhà sản xuất ống thép Metallor và nhà sản xuất lưới thép Nord Metal. Năm 1995, ông đã trở thành một nhà công nghiệp lớn trong ngành kim loại.

Tuy nhiên, để có thể phát triển, ông không chỉ phải đối phó với những chính sách nhiễu nhương của chính phủ thời đó mà còn phải đương đầu với nguy cơ khủng bố. Ba công ty lớn nhất của ông đã bị bọn khủng bố tấn công, gây ra thiệt hại gần 1,1 tỷ dinars lúc bấy giờ (tương đương khoảng 15,14 triệu USD). Thậm chí, Rebrab đã phải rời Algeria sang Pháp vài tháng do lo sợ bị giết hại.

Năm 1998, sau khi trở về nước, ông thành lập công ty Cevital, một công chuyên sản xuất đường, dầu ăn và bơ thực vật.

Với sự nghiêm khắc, những bước đi hợp lý và sự kiên trì bền bỉ, Rebrab dần mở rộng các hoạt động kinh doanh bằng việc thâu tóm các công ty khác.

Tầm nhìn chiến lược 

Năm 2007, Cevital trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất Alegria với 19 công ty con và tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp xe hơi, công nghiệp nhẹ và phân phối.

Chỉ tính riêng lĩnh vực chế biến thực phẩm, Cevital là nhà sản xuất đồ uống và lương thực lớn nhất và có ảnh hưởng nhất Algeria với doanh thu năm 2013 đạt 4 tỷ USD. Hàng năm, tập đoàn này sản xuất trên 2 triệu tấn đường.

Sự lớn mạnh của Cevital ngày hôm nay là nhờ vào kinh nghiệm quản lý và và kinh doanh lâu năm của Rebrab, kiến thức sâu rộng của ông về những vấn nạn trong kinh tế của Algeria và tầm nhìn kinh doanh chiến lược của ông.

Ở cái tuổi 70, Rebrab luôn sống vội vàng với quan niệm rằng “thời gian đang chống lại chúng ta”. Ông đưa ra dự đoán rằng “tới năm 2050, dân số Algeria sẽ đạt khoảng 50 triệu người và nguồn dự trữ dầu mỏ sẽ bị cạn kiệt. Chúng ta sẽ không có đủ thời gian để đa dạng hóa nền kinh tế. Trước năm 2020 sẽ có khoảng 10 triệu người tìm việc, điều này buộc chúng ta phải tạo thêm 1,2 triệu việc làm mỗi năm”.

Rebrab cũng nhận định rằng Algeria không gặp phải vấn đề về dòng tiền. Chính phủ và các công ty đều có thừa khả năng thanh khoản. Vấn đề mà họ gặp phải là “thiếu công nghệ và khả năng kỹ thuật”.

Do đó, để phát triển tập đoàn Cevital, Rebrab đã chi 1,5 tỷ USD để thâu tóm cổ phần trong các công ty Pháp trong thời gian qua, và ông dự định tiếp tục chi thêm vài tỷ USD để thực hiện các thương vụ thâu tóm khác. Ông hi vọng khả năng kỹ thuật của các công ty này sẽ được chuyển giao sang Algeria. 

Với những nỗ lực không ngừng, Rebrab đã xây dựng Cevital trở thành một viên ngọc quý giá trong nền kinh tế Algeria. Cũng nhờ đó, Rebrab trở thành tỷ phú đầu tiên của Algeria. Năm 2013, ông được tạp chí Forbes xếp hạng là tỷ phú giàu thứ 8 tại châu Phi với khối tài sản ròng trị giá gần 3,2 tỷ USD. 

Đánh giá thành công của Rebrab, Forbes cho rằng đây là một thành công “bất thường” ở một nước mà chính sách xã hội không tạo nhiều điều kiện cho giới doanh nhân. Chính Rebrab cũng từng chia sẻ rằng: “Hôm nay, chúng tôi mới chỉ được chấp nhận, chứ không được khuyến khích”.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo