Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Jack Ma: "Tìm nhà đầu tư còn khó hơn cả tìm vợ"

"Tìm nhà đầu tư còn khó hơn cả tìm vợ, nhất định phải cẩn thận, không chỉ phải tìm một người xinh đẹp, mà quan trọng là cô ấy chấp nhận đồng cam cộng khổ cùng bạn", tỷ phú Jack Ma cho biết.

Đối với 1 doanh nghiệp, nguồn vốn đầu tư là một trong những yếu tố sống còn quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, có tâm huyết và cùng định hướng phát triển là một chuyện không hề dễ hàng.

Đối với Alibaba cũng vậy. Lãnh đạo của doanh nghiệp này, tỷ phú Jack Ma cũng có cái nhìn khá khắt khe, ông vô cùng "kén chọn" trong việc lựa chọn nhà đầu tư.

Một trong những câu nói hay của tỷ phú Jack Ma.

Hồi đó, khi Alibaba mới chỉ mà một doanh nghiệp nhỏ, năm 1999 chính là năm bùng nổ nhất của bong bóng internet, điều đó cũng có nghĩa đây là lúc dễ tìm được các nhà đầu tư nhất nhưng trước khi gọi vốn thành công vào tháng 10/1999, Alibaba đã từ cối 38 nhà đầu tư

Mức độ kén chọn của Jack Ma khi lựa chọn nhà đầu tư mạo hiểm thậm chí còn lớn hơn mức độ kén chọn dự án của chính các nhà đầu tư mạo hiểm, ông muốn tìm được một nhà đầu tư chiến lược. Nhà đầu tư này bắt buộc phải có niềm tin đối với sự phát triển lâu dài của Alibaba, không tùy tiện đem bán tháo những cổ phiếu mà họ nắm trong tay.

Trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư, tỷ phú Jack Ma đã thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn một cách khắt khe, ông từng chia sẻ:

"Tìm nhà đầu tư còn khó hơn cả tìm vợ, nhất định phải cẩn thận, không chỉ phải tìm một người xinh đẹp, mà quan trọng là cô ấy chấp nhận đồng cam cộng khổ cùng bạn, trong thời khắc khó khăn nhất, cô ấy nguyện phấn đấu cùng bạn, đó mới là điều quan trọng nhất".

Nhờ những nỗ lực không ngừng, tháng 10/1999, Alibaba nhận được 5 triệu đô la khoản tiền đầu tư đầu tiên. Ở thời điển hiện tại, khoản tiền này có vẻ không lớn, còn tiếng tăm của nhà đầu tư có thể nói là rất giàu có.

 

Vụ đầu tư này do Goldman Sachs đứng đầu, các bên tham gia gồm có Fidelity, Quỹ phát triển khoa học kỹ thuật của chính phủ Singapore và Investor AB. Trong đó, tập đoàn Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đầu tư nổi tiếng nhất trên thế giới, tập đoàn Fidelity là một công ty quỹ lớn nhất toàn cầu.

Và từ đó đến nay, quan điểm về thu hút vốn đầu tiên của tỷ phú Jack Ma cũng không hề thay đổi. Khi nhắc đến việc thu hút đầu tư, quan điểm của ông vẫn luôn là: Tiền là thứ không thiếu trên thế giới, điều còn thiếu là tinh thần của một nhà doanh nghiệp, và những nhà doanh nghiệp có thể dùng tiền bạc để sáng tạo nên giá trị.

Nên đọc
Theo Soha
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo