Quốc tế

Ứng viên Đảng Cộng sản trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Nepal

(DNVN) - Ngày 28/10, ứng viên Đảng Cộng sản Bidhya Devi Bhandari đã chính thức được bầu là Tổng thống mới của Nepal. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, quốc gia này có một nữ Tổng thống.

Chủ tịch Quốc hội Nepal tuyên bố ứng viên Bidhya Devi Bhandari thuộc đảng Cộng sản Nepal (UCPN) đã trở thành tân tổng thống của quốc gia này, sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 28/10. 

Bà Bidhya Devi Bhandari, tân Tổng thống Nepal.
Bà Bidhya Devi Bhandari, tân Tổng thống Nepal

Bà giành được 327/549 phiếu ở Quốc hội, vượt xa đối thủ của bà-Kul Bahadur Gurung thuộc Đảng Quốc đại với chỉ 214 phiếu.

Bidhya Devi Bhandari, 54 tuổi, Phó chủ tịch đảng Cộng sản Nepal, là nữ tổng thống đầu tiên của đất nước 31 triệu dân nằm trên dãy Himalayas. Bà sẽ làm lễ tuyên thệ vào ngày 29/10 tới. 

Bà Bhandari là tổng thống thứ 2 của Nepal kể từ khi nước này bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến tồn tại suốt nhiều thế kỷ. Trước đó, năm 2008, Nepal lần đầu tiên tổ chức cuộc bầu cử dân chủ và đưa ông Ram Baran Yadav lên làm tổng thống.

Bên cạnh đó, ông Khadga Prasad Oli, chủ tịch đảng Cộng sản Nepal cũng vừa được bầu làm Thủ tướng trong chính phủ liên minh, cũng được bầu đầu tháng 10 vừa qua.

Nên đọc
Dương Dương (Theo Times Of India)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo