Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao doanh nhân cứ đi đánh golf với nhau mà không phải tennis hay đấm bốc?

Tennis cũng vui đấy, nhưng nếu vị sếp 65 tuổi mà công ty bạn đang cố gắng tiếp cận hợp tác bỗng ngã khuỵu trên sân quần vợt vì cơn đau tim khi đang đánh bóng với bạn, khi ấy thì công việc của bạn sẽ khốn đốn.

Được mệnh danh là môn thể thao quý tộc, Golf là một thú vui giải trí hàng đầu được giới doanh nhân lựa chọn.

Có lẽ trước hết là bởi đây là bộ môn mà mọi người ở bất kì lứa tuổi nào, giới tính nào cũng có thể chơi được.

Tennis cũng vui đấy, nhưng nếu vị sếp 65 tuổi mà công ty bạn đang cố gắng tiếp cận hợp tác bỗng ngã khuỵu trên sân quần vợt vì cơn đau tim khi đang đánh bóng với bạn, khi ấy thì công việc của bạn sẽ khốn đốn. Đấm bốc (Quyền Anh) còn tệ hơn nữa.

Golf là một thú vui giải trí hàng đầu được giới doanh nhân lựa chọn.

Điểm mạnh thứ hai của golf là hệ thống điểm chấp handicap. 

Hệ thống tính điểm chấp (Handicap) vốn được Hiệp hội gôn nhà nghề Mỹ (USGA) phát triển để thiết lập sự bình đẳng giữa những gôn thủ thuộc các trình độ khác nhau. Để tính được Handicap của một gôn thủ tại một sân gôn nhất định, hệ thống tính Handicap của USGA quy định một vài công thức để có được chỉ số Handicap (Handicap Index) và từ đó tính ra Handicap chính thức của gôn thủ đó. Nhưng khi một chơi tại một sân gôn khác và muốn biết Handicap của bạn tại sân gôn đó là bao nhiêu, họ phải sử dụng Handicap Index và tính lại.

Hệ thống tính điểm này giúp mở rộng đối tượng tham gia, giúp cho những người ở các trình độ khác xa nhau vẫn có thể cùng chơi với nhau. Điểm này giúp cuộc chơi càng thú vị hơn.

Ưu thế thứ ba của golf đó là người chơi chỉ dành 1 phần rất nhỏ thời gian chơi 4 tiếng để thực sự đánh bóng. Họ có rất nhiều thời gian để trò chuyện giao lưu với bạn hữu, đối tác, thỏa thuận và chốt hợp đồng. Điều hành không thể có được với bóng đá hay các môn thể thao khác.

Cuối cùng, quan trọng nhất, golf là bộ môn để kiểm tra tính cách. Khi làm ăn với ai, bạn cần biết nhiều hơn về họ. Golf dạy người chơi cách giữ cái đầu tỉnh táo trước áp lực, không mất bình tĩnh và luôn tính toán chiến lược cho cuộc chơi. Đây cũng chính là những đức tính cần thiết trong kinh doanh mà doanh nhân nào cũng phải trau dồi.

 

Văn hóa golf trung thực một cách đầy vô lí. Rõ ràng bạn có thể dễ dàng gian lận dịch chuyển bóng của mình khi không ai theo dõi. Tuy nhiên việc này hoàn toàn không cho phép được diễn ra trên sân golf. Những kẻ gian lận sẽ bị xa lánh và tin đồn xấu về họ sẽ nhanh chóng trở thành trò đám tiếu ở mọi nơi.

Các ngôi sao golf trên truyền hình là một ví dụ điển hình. Khi họ không may làm bóng dịch chuyển, họ sẽ tự báo cáo mức hình phạt cho chính mình - dù không ai nhìn thấy việc đó. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc đánh mất quyền dự giải đấu và tiền thưởng.

Một điều thú vị nữa, theo một nghiên cứu mới đây, các vị sếp không biết chơi golf kiếm tiền kém hơn 17% so với những người biết chơi. Điều này có thể do những phẩm chất của một tay golf giỏi - sự pha trộn giữa khả năng cạnh tranh cao độ với tư duy chiến lược và cái đầu lạnh - những điều cũng làm nên một giám đốc điều hành tài năng.

Nhưng cũng có thể không hẳn vậy. Một nghiên cứu tương tự lại cho thấy, mặc dù các doanh nhân chơi golf kiếm được nhiều tiền hơn nhưng họ không tạo ra các kết quả tốt hơn cho cổ đông. Một cách để lý giải có thể là vì họ được khuyến khích và mời gọi trở thành hội viên của các nhóm chơi golf hơn là chính họ yêu thích bộ môn này. Khi đó mối tương quan giữa chơi golf và nhà lãnh đạo sẽ chỉ đơn thuần là cơ hội giao lưu.

Dù gì thì thế giới cũng đã công nhận, Golf là môn thể thao của giới doanh nhân.

 

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo