Xã hội

Vì sao ngày Cá tháng Tư là ngày nói dối?

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau. Bạn có thể nói dối hay nghĩ ra trò đùa không gây hại cho mọi người.

Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi là Ngày nói dối diễn ra vào mùng 1/4 hàng năm. Vào ngày này, mọi người thoải mái trêu chọc người khác bằng những lời nói dối vô hại mà không sợ bị quở trách hay giận hờn, theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư. Truyền thuyết phổ biến nhất là câu chuyện liên quan đến sự kiện thay đổi lịch mừng năm mới của nước Pháp.

Ngày Cá tháng Tư được cho là bắt nguồn từ nươc Pháp. Ảnh minh họa/ Internet.

Chuyện bắt nguồn từ năm 1564 khi nước Pháp quyết định đổi từ lịch Julius sang dùng lịch Gregory do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Theo đó lịch mừng năm mới chuyển từ tuần cuối cùng của tháng 3 sang ngày mùng 1/1. 

Thời bấy giờ phương tiện liên lạc chưa phát triển như bây giờ nên tin đổi lịch không đến hết được với mọi người dân. Một số người không chấp nhận việc đổi lịch vẫn tiếp tục kỷ niệm ngày bước sang năm mới vào 1/4.

Trong câu chuyện này, những người tiếp tục kỷ niệm năm mới vào ngày 1/4 bị gọi là “kẻ ngốc” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Từ đó nhiều người gọi ngày 1/4 là ngày nói dối và cái tên “Cá tháng Tư” chính thức xuất hiện.

Bên cạnh ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, ở mỗi một quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng để trêu gia đình và bạn bè, theo báo Người đưa tin.

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày Nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

 

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát”. Và những người bị lừa được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Người đưa tin)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo