Quốc tế

Vì sao Tổng thống Obama không tham gia điện đàm về Syria?

(DNVN) – Ngày 4/3 lãnh đạo các nước Châu Âu là Nga, Pháp, Đức, Anh đã điện đàm về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc vì sao Tổng thống Mỹ Obama không tham gia cuộc điện đàm này?

Tin tức trên báo Vntinnhanh, phát ngôn viên điện Kremlin thông báo vào thứ 6: " Ông Cameron, bà Merkel và tổng thống Hollande sẽ tham gia điện đàm về tình hình Syria. Hiện vẫn còn một chỗ trống, nhưng chúng tôi sẽ thông báo sau" Trả lời thắc mắc về việc liệu Tổng thống Obama có tham gia điện đàm lần này không, Peskov giải thích rằng các đối tác tại châu Âu đã thảo luận cùng tổng thống Mỹ trước đó.

Do đã thống nhất những quan điểm trước đó, Tổng thống Obama không tham gia điện đàm về Syria. Ảnh Reuters.

Theo tuyên bố của Điện Kremli, các nhà lãnh đạo các nước trên đã nhất trí rằng việc dừng các hoạt động thù địch tại Syria bắt đầu mang lại những kết quả tích cực đầu tiên, mở đường cho một giải pháp chính trị. Nga tin tưởng rằng quyết định của Chính phủ Syria tiến hành bầu cử quốc hội vào tháng 4 tới sẽ không cản trở các bước tiến tới xây dựng một tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.  Báo TTXVN thông tin.

Tuyên bố cũng cho biết, trong cuộc đàm thoại, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như Mặt trận Nursa và các nhóm khủng bố khác".

Phóng viên TTXVN tại London dẫn báo "The Guardian" của Anh cũng đưa tin về cuộc đàm thoại giữa Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo báo trên, tại cuộc đàm thoại kéo dài 50 phút, lãnh đạo các nước châu Âu đã hối thúc Tổng thống Nga Putin nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria trước thềm cuộc đàm phán tại Geneva dự kiến vào ngày 9/3 tới.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng thảo luận nhu cầu đưa viện trợ nhân đạo tới các thị trấn đang bị bao vây ở Syria và cải thiện các điều kiện để người tị nạn có thể trở về nhà.

 

Nga và Mỹ đã cùng nhau đưa ra thỏa thuận ngừng bắn tại Syria vào 22/2 vừa qua, có hiệu lực từ ngày 27/2, ngưng mọi hoạt động vũ trang đối với cả nhà nước và các nhóm nổi dậy, trừ các tổ chức khủng bố đang họat động tại Syria như IS hay al-Nusra, có liên quan tới al-Qaeda.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo