Thị trường

Vì sao tuyết giáp - thần dược ếch nhái giá gần 100 triệu đồng/kg vẫn "cháy" hàng?

Với mức giá 'cắt cổ' gần 100 triệu đồng/kg, tuyết giáp ếch nhái Đông Tạng (Trung Quốc) luôn trong tình trạng 'cháy hàng' bởi giới đại gia Việt đang 'ráo riết' tìm mua về nấu thành chè giải nhiệt ngày hè.

Ở Việt Nam, khái niệm về tuyết giáp thực sự còn rất mới lạ. Vậy mà không hiểu sao trong thời gian gần đây, nó lại là mặt hàng được giới đại gia Việt tìm kiếm nhiều nhất. Nhiều người cho rằng đó là bởi tuyết giáp có công dụng "thần thánh" với sức khỏe.

>> Xem thêm: Choáng với "thú chơi" của đại gia Việt

Tuyết giáp, chính xác là lớp màng nhầy được tách từ buồng trứng của nhái tuyết. Loài này sống tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc Trung Quốc, lại sinh sản chỉ vào một mùa xuân duy nhất trong năm nên số lượng rất hiếm, đòi hỏi quá trình khai thác công phu, khéo léo và nhiều kiên nhẫn. 

Tuyết giáp nhái trông giống tóp mỡ nhưng có giá gần 100 triệu đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet.

Chia sẻ về lý do 'mạnh tay' chi ra hơn 90 triệu để mua được 1 kg tuyết giáp, bà Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tuyết giáp được quảng cáo có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe như mát gan, giải nhiệt, bồi bổ thể lực, chữa trị hiệu quả chứng đổ mồ hôi ban đêm... Với phụ nữ, ăn tuyết giáp thường xuyên sẽ cải thiện làn da, lưu thông khí huyết. 

>> Xem thêm: Đại gia Việt “đốt tiền” vào thú ăn uống xa xỉ

Tuy nhiên, một số chuyên gia đông y cho biết, lợi ích thực sự của tuyết giáp chưa được nghiên cứu cụ thể tại Việt Nam. Do đó, những công dụng "thần thánh" mà người mua kẻ bán truyền tai nhau hiện tại vẫn là lời đồn thổi, chưa có cơ sở nào để xác thực. Nhưng tin vào lời thổi phồng về tác dụng thần dược từ thương lái, đầu mối, nhiều gia đình giàu có vẫn không tiếc tiền chi hàng trăm triệu để mua được tuyết giáp về sử dụng.

>> Xem thêm: Sâm Ngọc Linh có công dụng gì đặc biệt mà giá “đắt cắt cổ” vẫn cháy hàng?

Cách chế biến tuyết giáp được một số bà nội trợ ưa chuộng là nấu thành chè giải nhiệt, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng, rất phù hợp với những ngày trời oi nóng. Trước khi nấu, cần lấy 1 lượng vừa đủ khoảng 10 miếng, ngâm qua đêm. Ban đầu, tuyết giáp teo tóp lại, màu vàng pha nâu như những miếng tóp mỡ nhưng sau khi ngâm, chúng có thể nở to ra nhiều gấp đến chục lần và đổi dần sang màu trắng giống mủ trôm. Ngày râm mát, có thể chưng cách thủy tuyết giáp với đường phèn tương tự yến sào. Ngày nắng lại nấu cùng chè hạt sen, long nhãn như món ăn giải nhiệt. Chè đặc trưng cuốn hút bởi vị giòn dai sựt sựt "có một không hai" của loại thần dược đắt đỏ này. 

 

Chè tuyết giáp. Ảnh: Vietnamnet.

Hiện nay, tuyết giáp được bày bán rất ít trên thị trường, một phần do khó khai thác, còn lại do số lượng mặt hàng quá hiếm hoi nên đôi lúc phải đặt trước cả tháng trời, khách hàng mới mua được 0,5 đến 1 kg tuyết giáp. Mức giá tầm khoảng 2 triệu đồng/20 gram, tương đương 90 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, một số nơi lại chỉ bán mặt hàng này với với gần chục triệu đồng/kg. Với sự chênh lệch bất ngờ này, anh Nguyễn Hoàng Quân (Quận 2, TP.HCM) - chủ đầu mối bán tuyết giáp tại TP.HCM khuyên người mua nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn nhằm tránh mua phải tuyết giáp giả.

>> DÒNG BÀI HOT: CÁC THÚ CHƠI SANG CỦA ĐẠI GIA VIỆT

Để phân biệt chất lượng của tuyết giáp thật và giả, anh Quân tiết lộ cách làm khá đơn giản: Ngâm tuyết giáp trong nước lạnh, sau 24 giờ nếu thấy tuyết giáp đổi sang màu trắng như mủ trôm, kích thước nở to gấp chục lần và bớt mùi tanh là tuyết giáp thật. Nếu tuyết giáp sau khi ngâm không thay đổi gì nhiều, vẫn còn tanh và không nở, không đổi màu thì đích thì là hàng giả, kém chất lượng. Người dân cần cẩn trọng trong quá trình đặt mua và sử dụng, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo