Doanh nghiệp - Doanh nhân

VNPT sẽ trình đề án lập 3 Tổng công ty trong tháng 7

Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết Tập đoàn sẽ cố gắng trình đề án thành lập 3 Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc là VNPT-Net, VNPT-Media và VNPT-VinaPhone trong tháng 7 để Bộ TT&TT kịp thẩm định và trình lên Chính phủ trong quý 3/2014.

Trước đó, theo Quyết định số 888 ban hành ngày 10/6 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014 - 2015 thì ba đơn vị nói trên sẽ hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV. Tuy nhiên, tại Hội nghị công bố quyết định điều chuyển MobiFone về Bộ TT&TT hôm 30/6 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nêu quan điểm rằng cần "nâng tầm" ba đơn vị này thành 3 Tổng công ty thì VNPT mới có được bộ máy tương đồng với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và cạnh tranh bình đẳng về mọi mặt với doanh nghiệp này.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ TT&TT (sáng 7/7), ông Hùng khẳng định nhiệm vụ ưu tiên số một của VNPT tại thời điểm này chính là triển khai Đề án theo đúng tiến độ và tuần trước, Tập đoàn đã tập huấn, hướng dẫn chi tiết 63 đơn vị viễn thông tỉnh thành sắp xếp lại bộ máy, tổ chức sản xuất. Hiện đề án thành lập 3 Tổng công ty đang được Tập đoàn gấp rút xây dựng và hoàn thiện để kịp trình lãnh đạo Bộ trong tháng 7 này.
 
Theo dự kiến, sau khi thành lập 3 tổng công ty, Tập đoàn mẹ sẽ chủ yếu nắm giữ nhiệm vụ quản lý tài chính, hoạch định chiến lược, kiểm tra, giám sát, khen thưởng. Việc sớm phân lớp, phân loại các dịch vụ, ngành nghề kinh doanh sẽ giúp hoạt động của Tập đoàn và các tổng công ty không bị chồng chéo, có tính chuyên nghiệp, chuyên biệt và hiệu quả cao. Trong đó, VNPT-Net sẽ quản lý các hạ tầng VTN, VTI, mạng lõi của VinaPhone, VDC, hạ tầng mạng của các viễn thông tỉnh. VNPT-VinaPhone sẽ đảm trách các loại hình kinh doanh gồm các ban kinh doanh của VNPT, VDC, VTN, VTI, các viễn thông tỉnh và một số ban liên quan đến kinh doanh trong số 18 Ban hiện có của VNPT. Cuối cùng, VNPT-Media đảm bảo cung cấp các dịch vụ về truyền thông, nội dung, với bộ phận chủ chốt là VASC, VDC, Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của VNPT.
 
Cùng với việc xây dựng đề án thành lập 3 tổng công ty TNHH MTV kể trên, Tập đoàn cũng cần sớm xây dựng dự thảo Nghị định về điều lệ hoạt động, trong đó xác định vốn điều lệ mới là 72.000 tỷ đồng cùng các cơ chế cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường cho VNPT. Nếu không có gì thay đổi, Điều lệ này sẽ được ban hành ngay trong tháng 8/2014.
 
Cũng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng, ông Trần Mạnh Hùng đã thông báo sơ lược tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của VNPT. Theo đó, lợi nhuận gồm Vinaphone và khối hạch toán phụ thuôc đã đạt 64,6% kế hoạch, tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm 2013. Thuê bao băng rộng tăng trưởng 45,5% so với năm ngoái, thuê bao MyTV tăng 36%,  song thuê bao di động đang có hiện tượng có suy giảm mạnh sau khi cơ quan quản lý triển khai Thông tư 04 về loại bỏ SIM rác và siết chặt quản lý thuê bao trả trước.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo