Quốc tế

Vợ thủ lĩnh IS tiết lộ mối quan hệ "thân mật" của IS và Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Vợ của một thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở Syria đã tiết lộ mối quan hệ gần gũi giữa nhóm khủng bố và Ankara với một đội quân đang đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nour al-Hoda, vợ cũ của một chỉ huy cấp cao tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), kẻ vừa bị quân đội Syria tiêu diệt trong một cuộc đụng độ gần đây cho biết, sau khi ly dị, bà đã được chuyển từ Gaziantep ở Thổ Nhĩ Kỳ đến thị trấn al-Rai'e - khu vực giáp ranh giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vợ thủ lĩnh IS tiết lộ mối quan hệ "thân mật" của IS và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, al-Hoda còn tiết lộ rằng mỗi ngày đều có một số lượng lớn các tay súng IS xâm nhập vào Syria thông qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ngay trước mắt của các lính biên phòng.

Bà cũng nhấn mạnh đến các hoạt động được tăng cường của IS tại Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi có thể khẳng định, một đội quân của các thành viên IS đang ở Thổ Nhĩ Kỳ và phần lớn các tay súng này đang hoạt động tại Ezine, Gaziantep và Urfa", al-Hoda nói với Fars News và nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ còn cung cấp cho IS sự hỗ trợ hậu cần, quần áo và thực phẩm.

Theo lời người chồng cũ của bà, Ankara có mối quan hệ thương mại tốt với IS và Thổ Nhĩ Kỳ thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ buôn bán dầu mỏ với nhóm khủng bố. 

Trước đó, Nga từng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các thành viên gia đình ông đang trực tiếp tham gia vào việc cung cấp dầu bất hợp pháp từ các mỏ dầu IS kiểm soát ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến cuối cùng của dầu nhập lậu từ Syria và Iraq.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy hàng trăm xe tải dầu di chuyển từ các lãnh thổ do IS chiếm đóng tại Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ đến các nhà máy lọc dầu và bến cảng Thổ Nhĩ Kỳ quản lý.

 

 

Nên đọc

 

Tùng Bách (theo Fars News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo