Pháp luật

Xét xử sập cầu Chu Va: Bồi thường 120 triệu đồng cho nạn nhân

(DNVN) - Đại diện gia đình nạn nhân trong vụ sập cầu Chu Va đã đề nghị mức bồi thường 120 triệu đồng đối với các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 21/7, TAND tỉnh Lai Châu đã đưa vụ án ra xét xử với các bị cáo: Nguyễn Văn Ký (SN 1979, trú tại xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, Lai Châu) - Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Ký Hoa; Hoàng Đình Vấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và Bùi Hải Sơn (SN 1981), cán bộ kỹ thuật thực hiện chức năng giám sát của Ban quản lý dự án huyện Tam Đường.

Phiên tòa xét xử Vụ sập cầu Chu Va tại TAND Lai Châu.
Phiên tòa xét xử Vụ sập cầu Chu Va tại TAND Lai Châu.

Các bị cáo bị VKSND tỉnh Lai Châu truy tố về hành vi: Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3, Điều 229 và khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự.

Vụ án gây hậu quả nghiêm trọng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Sáng sớm nay, hội trường diễn ra phiên tòa đã chật kín người cùng nhiều người người khác đứng bên ngoài để theo dõi phiên xử.

Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình. HĐXX cho các bị cáo và người nhà nạn nhân thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường dân sự. Đại diện gia đình 8 nạn nhân thiệt mạng đã đề nghị bồi thường tổng số tiền 120 triệu đồng và được các bị cáo đồng ý. Đại diện các nạn nhân cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. 

Theo cáo trạng, một đoàn người đưa tang đi qua cầu treo Chu Va 6, thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu), khi di chuyển đến gần giữa thì cầu treo bất ngờ bị sập, hất văng toàn bộ đoàn người từ trên cầu cao 9m xuống lòng suối lởm chởm đá. Hậu quả làm 8 người chết, 38 người bị thương.

Hiện trường vụ sập cầu Chu Va tháng 2/2014.
Hiện trường vụ sập cầu Chu Va tháng 2/2014.

 

Sau khi sự vụ xảy ra, Bộ Công an và Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố lật mặt cầu treo Chu Va. Kết quả điều tra xác định, nguyên nhân xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va là cầu không được thi công theo đúng thiết kế bản vẽ ban đầu. 

Kết quả điều tra xác định, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo. Quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn vào công trình. 
Trong đó, nguyên nhân chính gây lật cầu là ốc neo tăng đơ được lắp đặt không đúng về kích cỡ, hình dáng thiết kế đã được phê duyệt. 

Bùi Hải Sơn là cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường được giao nhiệm vụ giám sát, nhưng Sơn không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ. Trong quá trình giám sát thi công, người này không phát hiện được nhà thầu thực hiện không đúng kỹ thuật.

Cũng trong phiên xét xử, HĐXX cho các bị cáo thỏa thuận trách nhiệm dân sự với 38 người bị thương.
Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày hôm nay 22/7.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ sập cầu Chu Va đến bạn đọc. 

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo